Thúc đẩy EVFTA để thủy sản tranh thủ thị trường EU rộng lớn

11/05/2020 12:00 - 289 lượt xem

Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp được tổ chức sáng nay 9/5, đại diện VASEP kiến nghị Chính phủ thúc đẩy EVFTA có hiệu lực sớm nhất có thể, để các DN tranh thủ tăng cường tiêu thụ thuỷ sản ở thị trường EU rộng lớn trước các lợi thế so sánh với một số quốc gia xuất khẩu cạnh tranh.


Niềm tin vào thủy sản Việt Nam gia tăng đáng kể


Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã đề cập đến những cơ hội của ngành thủy sản hậu Covid-19 và đề xuất với Thủ tướng cùng các bộ, ngành một số giải pháp để thích ứng và phát triển.


Ông Trương Đình Hòe cho biết, dù chịu nhiều tác động từ đại dịch Covid-19 trong hai tháng qua, nhưng ngành thuỷ sản Việt Nam có nhiều cơ hội để thích ứng, phục hồi và phát triển trong giai đoạn mới.


Theo đó, với quyết sách phương châm chống dịch vô cùng hiệu quả của Chính phủ, niềm tin của các nhà đầu tư, các tập đoàn NK - bán lẻ với Việt Nam, với thủy sản Việt Nam gia tăng đáng kể hiện nay.


“Trong khi đó, các quốc gia sản xuất thuỷ sản cạnh tranh chính với Việt Nam như Ấn Độ, Ecuado phải phong toả cách ly chống dịch, giảm đáng kể đến 50% sản lượng sản xuất và XK. Indonesia hay Philipines, Thái Lan cũng giảm khoảng 30%. Các nước này sẽ có độ trễ đáng kể hơn Việt Nam về phục hồi sản xuất sau dịch để duy trì nguồn cung thủy sản cho thế giới. Đây là cơ hội lớn cho thuỷ sản Việt Nam”, ông Hoè nhấn mạnh.


Một cơ hội khác được nhắc đến là chuỗi cung ứng vật tư thiết yếu cho nuôi trồng và chế biến thuỷ sản hầu như không lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc.


“Các ngành hàng phụ trợ cho sản xuất thủy sản có cơ hội phát triển tại Việt Nam, từ đó tạo điều kiện để các DN thủy sản chủ động hơn trong sản xuất”, đại diện VASEP nói.


Đặc biệt, Tổng Thư ký VASEP nhận định, sẽ có sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, nhất là sau khi xảy ra “chiến tranh” thương mại Mỹ - Trung và đại dịch COVID -19”, cùng với đó là nhu cầu thực phẩm, đặc biệt là thuỷ sản theo dự báo sẽ tăng mạnh sau dịch.


Chuẩn bị điều kiện hạ tầng đón dự án đầu tư mới


Để ngành thủy sản Việt Nam nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức của dịch bệnh, trong ngắn hạn, đại diện VASEP đề xuất Chính phủ và các bộ hỗ trợ cho Bộ NN-PTNT đẩy mạnh việc chỉ đạo, tuyên truyền và triển khai các hỗ trợ tối đa cho người nuôi tôm và ngư dân khai thác biển để có thể thực hiện ngay từ tháng 5/2020 thả lại tôm, khai thác biển nhằm bắt kịp giai đoạn tháng 7 và 8/2020 khi chúng ta có cơ hội lớn về thị trường khi thị trường thế giới phục hồi, tăng tiêu thụ cao trở lại trong khi một số nước cạnh tranh chưa quay lại sản xuất bình thường.


Đồng thời, thúc đẩy hơn nữa hoạt động cải thiện môi trường kinh doanh và tăng cường các dịch vụ công trực tuyến để giảm bớt các gánh nặng tuân thủ, tiết giảm thời gian, chi phí làm thủ tục cho DN và người dân.


“Cần có chính sách hỗ trợ DN chuẩn bị điều kiện hạ tầng để đón nhận các dự án đầu tư mới do sự chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, như cơ chế xây dựng kho lạnh trữ hàng, điều chỉnh mức đánh giá rủi ro tín dụng cao đối với nhóm ngành hàng thuỷ sản...”, đại diện VASEP kiến nghị.


Về dài hạn, VASEP đề xuất Thủ tướng Chính phủ và các Bộ xem xét tạo điều kiện và hỗ trợ cho DN thủy sản thực hiện phát triển thị trường và nghiên cứu phát triển trong bối cảnh mới.


“Thúc đẩy EVFTA có hiệu lực sớm nhất có thể, để các DN tranh thủ tăng cường tiêu thụ thuỷ sản ở thị trường EU rộng lớn trước các lợi thế so sánh với một số quốc gia xuất khẩu cạnh tranh”, ông Hoè nhấn mạnh.


Thứ hai, hỗ trợ phát triển và tăng sức cạnh tranh cho ngành nuôi trồng thủy sản trong bối cảnh các nước trong khu vực đang có giá thành nuôi tốt hơn.


Theo đó, mở rộng thêm tín dụng cho xây dựng trại nuôi mới và mở rộng các trại nuôi; Khuyến khích các ngành sản xuất phụ trợ phát triển để chủ động được nguồn lực và ngăn chặn việc con giống, thức ăn tăng giá mỗi đầu vụ sản xuất; Có chính sách về ưu đãi và hổ trợ phát triển nguồn giống...


Thứ ba, VASEP đề nghị thúc đẩy và hỗ trợ mạnh cho việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của ngành thuỷ sản. Trước mắt, đại diện VASEP đề xuất 2 dự án là ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động nuôi tôm ở Việt Nam và sàn giao dịch điện tử cho con giống.


Thứ tư, đề xuất Chính phủ nghiên cứu và xây dựng chiến lược đầu tư cho thương mại nông - thuỷ sản khu vực biên giới để phát triển thị trường Trung Quốc bền vững hơn nữa.


“Kiến nghị nghiên cứu cách tổ chức các Trung tâm phân phối hàng thuỷ sản ở phía Việt Nam cung cấp thường xuyên và ổn định cho nhu cầu ở phía các tỉnh giáp biên của Trung Quốc”, ông Hòe nói.


Nguồn: Báo Hải Quan

Quảng cáo sản phẩm