Thuế chống bán phá giá tôm vào Mỹ “dễ thở” hơn

13/09/2018 12:00 - 146 lượt xem

So với kết quả sơ bộ, mức thuế cuối cùng của kỳ xem xét hành chính lần thứ 12 (POR 12) về thuế chống bán phá giá tôm Việt Nam vào Mỹ đã “dễ thở” hơn.

Thông tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) công bố vào hôm nay, 11-9, cho biết, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã thông báo kết quả cuối cùng về thuế chống bán phá giá tôm Việt Nam trong kỳ POR12, giai đoạn từ 1-2-2016 đến 31-1-2017.

Theo đó, mức thuế áp cho Công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta (FIMEX) là 4,58% và mức thuế các công ty khác cũng là 4,58%, thấp hơn rất nhiều so với mức sơ bộ được DOC công bố vào ngày 8-3-2018 là 25,39%.

Lý do mức thuế của các công ty khác bằng với mức thuế của FIMEX là do đơn vị  này được chọn là bị đơn bắt buộc duy nhất trong đợt xem xét hành chính lần này. Theo VASEP, do đó, biên độ phá giá tính cho Fimex cũng được áp dụng cho các công ty còn lại.

Kết quả mức thuế cuối cùng của kỳ POR 12 cũng khả quan hơn so với mức thuế cuối cùng của kỳ POR 11.

Cụ thể, 2 doanh nghiệp bị đơn bắt buộc kỳ POR11 chịu mức thuế đến 25,76%, trong khi doanh nghiệp bị đơn bắt buộc của kỳ POR 12 chỉ chịu mức 4,58%; doanh nghiệp chịu mức thuế chung của kỳ POR 11 với mức thuế 25,76%, thì các doanh nghiệp chịu mức thuế chung của kỳ POR 12 chỉ còn 4,58%.

Theo VASEP, trong năm năm 2017, trong khi xuất khẩu tôm Việt Nam sang các thị trường đều tăng mạnh với giá trị xuất khẩu tăng cao hơn so với những năm trước, thì xuất khẩu sang thị trường Mỹ đã giảm 7%, còn 659 triệu đô la Mỹ do ảnh hưởng của thuế chống bán phá giá. Điều này, khiến Mỹ đã mất vị trí dẫn đầu, trở thành thị trường đứng thứ 4 trong các thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam.

Riêng 8 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Mỹ tiếp tục giảm 10,5%, xuống còn khoảng 372 triệu đô la.

Với kết quả cuối cùng của kỳ POR 12 như nêu trên, VASEP kỳ vọng xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Mỹ trong những tháng tới dự kiến sẽ hồi phục, đưa kết quả xuất khẩu cả năm 2018 sang thị trường này lên khoảng 615 triệu đô la, giảm nhẹ 6,5% so với năm 2017.
Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Quảng cáo sản phẩm