Thuế NK đối với mặt hàng kính: Có nên tăng?

12/12/2008 12:00 - 1175 lượt xem

Mới đây, Hiệp hội Kính và Thủy tinh Việt Nam đã có kiến nghị Tổng cục Hải quan về tình trạng gian lận thương mại đối với mặt hàng kính NK. Đây là một nguyên nhân làm giảm sức cạnh tranh của mặt hàng kính sản xuất trong nước. Theo đó, giải pháp mà Hiệp hội đưa ra là tăng thuế NK. Nhưng giải pháp này liệu có hiệu quả?

Đề xuất tăng thuế NK dường như là “cứu cánh” cho các ngành hàng kinh doanh mỗi khi gặp khó khăn trong thị trường nội địa. Song xét trong bối cảnh hiện nay thì giải pháp này cần phải cân nhắc. Bởi lẽ càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới thì việc tăng thuế đối với mặt hàng NK là khó thực hiện.

Đối với mặt hàng kính, Hiệp hội Kính và Thủy tinh Việt Nam đang đề nghị cơ quan chức năng xem xét, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho tăng thuế NK kính lên 20% để tháo gỡ khó khăn của ngành sản xuất này. Thực tế, mặt hàng kính NK đang có nguy cơ lấn sân, chiếm lĩnh thị trường so với mặt hàng kính sản xuất trong nước. Ngoài sự cạnh tranh về giá, chủng loại các mặt hàng kính NK cũng đa dạng, phong phú. Một nguyên nhân quan trọng, theo Hiệp hội Kính và Thủy tinh Việt Nam, khiến cho kính trong nước khó tiêu thụ ngay tại thị trường nội địa là tình trạng gian lận thương mại đối với kính NK. Loại kính cán hoa văn NK từ Trung Quốc có độ dày 4-5 mm có giá khoảng 2 USD/m2. Trong khi đó mặt hàng này chỉ được khai báo giá tính thuế NK là 0,6 USD/m2. Việc NK kính xây dựng có nguồn gốc từ Trung Quốc ồ ạt vào trong thời gian gần đây. Điều đáng nói là hầu hết các loại kính NK này đều khai báo giá thấp hơn so với giá thực tế giao dịch, thậm chí có trường hợp khai báo giá thấp hơn 50%. Đây chỉ là một ví dụ cho thấy tình trạng gian lận qua giá đối với mặt hàng kính NK không chỉ dẫn tới thất thu thuế, mà khiến cho hàng sản xuất trong nước không thể cạnh tranh nổi với hàng NK. Việc “down” giá NK là có cơ sở, bởi theo thông tin của Hiệp hội Kính và Thủy tinh Việt Nam, hiện nay mặt hàng này trên thị trường đang được bán với giá là khoảng 70.000 đồng/m2. Mặt khác, hiện có DN Việt Nam cũng đang sản xuất mặt hàng kính cán có hoa văn để XK với giá thành lên tới khoảng từ 2,2 USD đến 2,5 USD/m2. Vì vậy , giá mà DN khai báo với cơ quan Hải quan là 0,6 USD/m2 là hoàn toàn vô lý.

Với thực tế “down” giá hàng NK như vậy, rõ ràng là DN đã trốn được số tiền thuế NK lớn, đồng thời ảnh hưởng đến các DN sản xuất trong nước. Mặt khác việc XK cũng gặp khó khăn do không “đọ” được với các nước trong khu vực. Hiện nay các DN đang tồn số lượng lớn sản phẩm không tiêu thụ được, thậm chí, một số DN đang phải hoạt động cầm chừng.

Nhiều DN đang tha thiết đề nghị cơ quan Hải quan quản lý chặt chẽ giá tính thuế đối với mặt hàng kính NK nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận qua giá, đảm bảo sự công bằng giữa các DN trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nguồn: Báo Diễn đàn doanh nghiệp
Quảng cáo sản phẩm