Thuế suất tôm vào Nhật 0%

16/04/2009 12:00 - 1159 lượt xem

Cũng trong khuôn khổhiệp định AJCEP và VJEPA, thực phẩm chế biến, rau quả và hoa tươi... có triểnvọng xuất khẩu sang Nhật trong thời gian tới.

 

 

Hôm qua 14/4, Bộ Công thương kết hợp với UBND TP.HCM tổ chứchội nghị phổ biến Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật (VJEPA) và Hiệpđịnh đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật (AJCEP) cho khoảng 300 doanhnghiệp.

 

Nhật đang được xem là đối tác thương mại lớn thứ ba của ViệtNam với kim ngạch đạt trên 15 tỷ USD trong năm 2008 và là thị trường xuất khẩulớn thứ hai của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu năm 2008 đạt 8,5 tỷ USD.

 

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên cho biết do tìnhhình kinh tế suy giảm nên hai tháng đầu năm 2009, xuất khẩu của Việt Nam sangNhật chỉ đạt 850 triệu USD, giảm 35,8% so với cùng kỳ năm trước. 

 

Tuy nhiên, tiềm năng xuất khẩu của nước ta sang Nhật còn rấtlớn. 

 

Lý do, hiện hàng xuất khẩu của Việt Nam ngày càng được ưachuộng nhưng thị phần mới đạt xấp xỉ 1,19% tổng kim ngạch nhập khẩu của Nhật. Vìvậy, việc ký kết hai hiệp định AJCEP và VJEPA sẽ mở ra cơ hội làm ăn cho doanhnghiệp hai nước.

 

Hiện một số mặt hàng thủy sản của Việt Nam giữ vị trí kháquan trọng tại Nhật như tôm đang chiếm thị phần nhập khẩu tới 23%, đạt giá trị450 triệu USD/năm; xuất khẩu mực chiếm thứ năm thị phần khi đạt hơn 92 triệuUSD/năm.

 

Đáng chú ý, trong khuôn khổ hiệp định AJCEP và VJEPA, thuếsuất mặt hàng tôm Việt Namvào Nhật chỉ ở mức 0%. 

 

Ngoài ra, một số mặt hàng khác có triển vọng xuất khẩu sangNhật trong thời gian tới phải kể đến thực phẩm chế biến, sản phẩm chế biến từthịt heo, rau quả và hoa tươi... 

 

Nhiều khả năng doanh nghiệp Việt Nam sẽ nối lại việc xuất khẩu thanhlong sang Nhật trong năm nay.

 

Tuy nhiên, điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam là chưa nắmbắt thông tin và tìm hiểu biết tập quán coi trọng chữ tín trong làm ăn kinhdoanh của người Nhật. Chính điều này khiến cho việc thâm nhập, mở rộng thịtrường của doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều hạn chế.

Với việc ký kết hai hiệp định trên, đòi hỏi doanh nghiệpViệt Nammuốn xuất khẩu hàng vào Nhật càng phải tuân thủ khắt khe các điều kiện về kỹthuật và vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Nguồn: http://cafef.vn

 

Quảng cáo sản phẩm