Tổng thống Mỹ cáo buộc Nhật Bản dựng hàng rào phi thuế quan đối với ô tô

23/02/2018 12:00 - 703 lượt xem

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/2 đã cáo buộc Nhật Bản dựng lên nhiều hàng rào phi thuế quan đối với ô tô Mỹ, đồng thời hối thúc Tokyo mở cửa hơn nữa thị trường ô tô của nước này.

Trong báo cáo kinh tế đầu tiên trình lên Quốc hội trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Trump cho biết Mỹ quan ngại sâu sắc về việc các hàng rào phi thuế quan đang cản trở khả năng tiếp cận thị trường ô tô Nhật Bản của các doanh nghiệp ô tô của Mỹ, và tổng doanh số các mặt hàng xe và phụ tùng ô tô do Mỹ sản xuất tại thị trường Nhật Bản vẫn còn thấp. 

Báo cáo nói trên viện dẫn những tiêu chuẩn an toàn “độc nhất vô nhị”, những trở ngại đối với việc phát triển mạng lưới phân phối và dịch vụ, và mức độ minh bạch chưa đủ, cùng với các hàng rào phi thuế quan khác của Nhật Bản đối với ô tô của Mỹ.

Theo báo cáo, các nhà sản xuất ô tô Mỹ xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài đang phải đối mặt với các loại hàng rào cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh bán hàng hóa của họ tại thị trường Mỹ. 

Báo cáo cũng cho hay Tổng thống Trump đang tìm cách dỡ bỏ các hàng rào đối với các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ và đẩy lùi các hành vi thương mại không công bằng.

Trong chuyến thăm Tokyo hồi tháng 11 năm ngoái, ông Trump đã chỉ trích các hành vi thương mại của Nhật Bản là không cởi mở và công bằng, đồng thời lấy mặt hàng ô tô làm dẫn chứng cho hoạt động thương mại “không tự do” và “không có đi có lại” giữa hai nước. 

Báo cáo nói trên cho biết Washington sẽ tăng cường kêu gọi Tokyo giải quyết những quan ngại từ phía chính quyền của Tổng thống Trump về khả năng tiếp cận thị trường ô tô Nhật Bản của Mỹ trong các cuộc đàm phán kinh tế cấp cao song phương.

Được bắt đầu vào năm ngoái, đối thoại kinh tế giữa hai nước được dẫn dắt bởi Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Ngoài Nhật Bản, báo cáo trên cũng chỉ trích Trung Quốc và Hàn Quốc thiết lập các rào cản phi thuế quan đối với ô tô Mỹ.
Nguồn: TTXVN
Quảng cáo sản phẩm