Trung Quốc - thị trường tiềm năng cho hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam

14/05/2009 12:00 - 1038 lượt xem

Nếu như cơ hội gia tăng xuất khẩu được mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng có nghĩa là nhập khẩu của Trung Quốc từ Việt Nam càng tăng.
Trung quốc một thị trường lớn với dân số 1,3 tỷ người, lại tiếp giáp với 7 tỉnh biên giới của Việt Nam, giao thông đường bộ thuận tiện, chi phí rẻ, hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam hầu như đáp ứng được mọi yêu cầu của thị trường Trung Quốc nên kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh chóng, còn hàng hoá của Trung Quốc cũng đáp ứng được nhu cầu của thị trường Việt Nam với giá cả phải chăng và Trung Quốc đã là bạn hàng xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Nếu như cơ hội gia tăng xuất khẩu được mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng có nghĩa là nhập khẩu của Trung Quốc từ Việt Nam càng tăng.
Năm 2008, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc là 20,18 tỷ USD, nhưng Việt Nam chỉ xuất khẩu 4,5 tỷ USD, còn nhập khẩu tới 15,65 tỷ USD.
Như vậy, nhập siêu của Việt Nam từ Trung Quốc lên tới 11,11 tỷ USD, mặc dù 80% hàng hoá Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc là để phục vụ cho xuất khẩu.
Theo quan điểm của Bộ Công Thương, cần phải thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu củ Việt Nam vào thị trường Trung Quốc, làm sao để tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu lớn hơn tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu lớn hơn tốc độ tăng kim ngạch nhập khẩu, dần tiến tới giải quyết sự mất cân bằng trong cán cân thương mại Việt Nam – Trung Quốc hiện nay.
Tại buổi giao thương 50 doanh nghiệp Việt Nam và đoàn 14 doanh nghiệp Trung Quốc đến từ Quảng Tây,Tứ Xuyên, Thượng Hải doanh nghiệp hai bên đã cùng giới thiệu, trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại, chú trọng đặc biệt vào các ngành hàng thực phẩm chế biến như nông sản, cà phê hoà tan, hoa quả nhiệt đới sấy khô, các loại thực phẩm làm từ thuỷ sản được chế biến ăn liền, các loại thực phẩm y dược, vật liệu phòng cháy, vật liệu xây dựng…
Bộ Công thương cam kết sẽ hết sức hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam về cơ chế chính sách, đồng thời sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu các mặt hàng của Việt Nam.
Tuy nhiên, điều mà mỗi doanh nghiệp Việt Nam cần hướng tới để đáp ứng được yêu cầu của thị trường lớn, nhu cầu phong phú và đa dạng này chính là phải có nguồn hàng lớn, cung cấp ổn định và chất lượng đồng đều, bởi hầu hết những sản phẩm Việt Nam có thì Trung Quốc đều có nên sự cạnh tranh giữa các mặt hàng rất lớn.
Đồng thời, để có được uy tín với các đối tác Trung Quốc cũng như có được niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc, các doanh nghiệp Việt nam cần quan tâm hàng đầu tới vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm soát chắc chắn ngay từ nguồn nguyên liệu đầu vào, công nghệ chế biến, đóng gói bao bì, nhãn mác sản phẩm…
Tổng lãnh sự quán tại Nam Ninh cho biết, việc nhập khẩu các mặt hàng nông sản chế biến là nhu cầu của các doanh nghiệp Trung Quốc trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này, nhưng thực sự nhiều mặt hàng nông sản chế biến của một số doanh nghiệp có chất lượng chưa cao do doanh nghiệp không có tầm nhìn dài hạn.
Bởi vậy, trong khi khủng hoảng và suy thoái kinh tế thế giới đang tác động khá mạnh mẽ đến các doanh nghiệp Việt Nam thì đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh của mình.
Nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp hai bên trong hoạt động xuất nhậpkhẩu, song song với hoạt động hỗ trợ của Uỷ ban hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – Trung Quốc, phía Việt Nam và Trung Quốc đã thống nhất thành lập thêm Tổ công tác hợp tác về thương mại Việt – Trung trong tháng 5/2009 để thường trực giải quyết những khó khăn, ách tắc trong thương mại của hai nước.
Theo số liệu thống kê, 40% giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc được thực hiện thông qua biên mậu.
Việc thực hiện này là do được hưởng ưu đãi, yêu cầu về phẩm cấp chất lượng hàng hoá thấp hơn, vận chuyển và giao dịch biên mậu nhanh gọn dẫn tới giá sản phẩm hàng hoá thấp hơn, điều này giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Nguồn: http://cafef.vn
Quảng cáo sản phẩm