Trung Quốc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối thịt gà Brazil

11/06/2018 04:28 - 1414 lượt xem

Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với thịt gà nhập khẩu từ Brazil giữa lúc Mỹ gây sức ép với Trung Quốc để mở cửa lại thị trường cho các sản phẩm gia cầm của Mỹ.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, các doanh nghiệp Trung Quốc chuyên nhập khẩu thịt gà Brazil sẽ phải nộp tiền ký quỹ từ 18,8-38,4% giá trị số hàng nhập khẩu kể từ ngày 9/6/2018.

Một quyết định sơ bộ từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay các nhà sản xuất thịt gà Trung Quốc đã chịu thiệt hại đáng kể do thịt gà nhập khẩu từ Brazil trong giai đoạn 2013-2016 khi quốc gia Nam Mỹ này cung cấp hơn 50% lượng thịt gà nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc. 

Các biện pháp chống bán phá giá trên là một "đòn mạnh" khác giáng vào các nhà chế biến thịt Brazil, khi họ vẫn đang trong quá trình khôi phục hoạt động sau một vụ bê bối về an toàn vệ sinh thực phẩm hồi năm 2017 và vụ đình công của các tài xế xe tải hồi tháng Năm vừa qua đã khiến các nông trại ở nước này đã phải giết thịt 70 triệu con gà do thiếu nguồn thức ăn cho gia cầm. 

Ngoài ra, các biện pháp trên cũng cho thấy những nước thuộc bên thứ ba như Brazil, nước xuất khẩu thịt gà lớn nhất thế giới, có thể bị thiệt hại như thế nào khi giữa Mỹ và Trung Quốc có nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại.

Giá cổ phiếu của nhà xuất khẩu thịt gà lớn nhất thế giới là BRF SA (Brazil) đã giảm 7,5% xuống còn 21,50 real/cổ phiếu khi thị trường chứng khoán Sao Paulo đóng cửa phiên 8/6 . 

Tuy vậy, theo tập đoàn kinh doanh các sản phẩm thịt ABPA của Brazil, năm 2017, Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 9% lượng thịt gà xuất khẩu của Brazil và con số này có thể tiếp tục được duy trì nhờ nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc đối với mặt hàng này. 
Nguồn: Báo Điện tử Bnews
Quảng cáo sản phẩm