Trung Quốc cảnh báo các nhà xuất khẩu thịt tuân thủ quy định

12/07/2019 12:00 - 474 lượt xem

Trong tuần, cơ quan hải quan Trung Quốc cảnh báo các quốc gia xuất khẩu thịt tuân thủ qui định về nhập khẩu, sau một loạt vấn đề được xác định trong những lô hàng thịt heo của Canada. 

Cuộc họp diễn ra sau khi Trung Quốc xác định một loạt vấn đề trong thịt nhập khẩu từ Canada. Gần đây, ba nhà xuất khẩu của Canada đã bị cấm đưa hàng sangTrung Quốc và Bắc Kinh đã kêu gọi đình chỉ tất cả hoạt động nhập khẩu thịt của Canada.

Theo nguồn thạo tin, đại diện của khoảng 30 quốc gia đã tham dự một cuộc họp vào chiều thứ Hai (8/10) tại Bắc Kinh do ông Bi Kexin, Tổng cục trưởng Cục An toàn thực phẩm xuất nhập khẩu thuộc Tổng cục Hải quan Trung Quốc, chủ trì.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc không trả lời fax xác nhận cuộc họp.

Sự kiện là điều rất bất thường khi nhiều quốc gia được mời tham gia cuộc họp như vậy, Reuters cho biết. Cuộc họp liên quan đến một danh sách ngắn gồm 6 vấn đề lớn được phát hiện đối với nhập khẩu thịt.

Theo Reuters, vấn đề đầu tiên được thảo luận liên quan đến ractopamine, một loại chất được thêm vào thức ăn chăn nuôi ở một số quốc gia để tạo ra heo nạc nhưng bị cấm ở Trung Quốc và quốc gia châu Á không chất nhận dư lượng trong thịt nhập khẩu.

Ractopamine đã được tìm thấy trong một lô hịt heo từ nhà sản xuất Canada Frigo Royal và sau đó bị cấm, hải quan Trung Quốc cho biết hôm 18/6.

Các quan chức cũng nhấn mạnh những vấn đề như chữ kí không khớp với con dấu trên tài liệu và việc sử dụng tài khoản email không chính thức.

Nguồn tin có mặt tại cuộc họp cho biết thông điệp chính từ các quan chức Trung Quốc là: "nếu bạn mắc lỗi, hãy sửa chữa. Nếu bạn không mắc lỗi, hãy ngăn chặn".

Cuộc họp có thể là một nỗ lực cho thấy cơ quan hải quan sẽ đối xử bình đẳng với tất cả nhà xuất khẩu, một trong những nhà ngoại giao cho biết.

Chính quyền Ottawa đã đưa ra một kế hoạch để trấn an Trung Quốc về an ninh của hệ thống xuất khẩu thịt, một bộ trưởng Canada cho biết vào tuần trước.

Kế hoạch được đưa ra sau khi Bắc Kinh cho biết đã phát hiện 188 trường hợp giấy chứng nhận xuất khẩu giả, và sự tồn tại của những lỗ hổng rõ ràng về vấn đề an toàn trong các lô thịt của Canada.

Trung Quốc cũng muốn đảm bảo dòng nhập khẩu thịt trôi chảy hơn trước nhu cầu tăng đột biến do tả heo Châu Phi đã làm giảm mạnh sản lượng thịt heo trong nước.
         
Nguồn: Vietnambiz
Quảng cáo sản phẩm