Trung Quốc cáo buộc EU áp dụng chính sách bảo hộ đối với sản phẩm thép

29/01/2017 12:00 - 910 lượt xem

(BNEWS.VN)-Trung Quốc đã cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) có hành vi "bảo hộ" sau khi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 27/1 áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép của Trung Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng động thái trên của EC vi phạm các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đồng thời tuyên bố "áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền công bằng" của các công ty Trung Quốc. Trong một thông báo, một quan chức của bộ này nêu rõ: "Thực hiện các biện pháp bảo hộ một cách thiếu thận trọng là hành động tấn công vào thương mại quốc tế". 

Trước đó, EC công bố áp thuế chống bán phá giá ở mức 30,7-64,9% đối với các sản phẩm thép của Trung Quốc mà cơ quan này cho là bán với giá lỗ vốn ở châu Âu. Động thái này được cho là để bảo vệ các nhà sản xuất thép đang gặp khó khăn ở châu Âu. Các sản phẩm thép bị áp mức thuế này được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm và đóng tàu, cũng như trong lĩnh vực năng lượng và xây dựng. Các sản phẩm của Đài Loan (Trung Quốc) cũng bị áp mức thuế từ 5,1-12,1%. 

Trung Quốc lâu nay bị cáo buộc phá giá sản phẩm thép trên thị trường châu Âu nhằm tạo lợi thế cạnh tranh và thép Trung Quốc tràn ngập thị trường châu Âu khiến sức ép đối với các nhà sản xuất nội địa gia tăng và số việc làm giảm mạnh. Từ năm 2008 đến nay, việc làm trong ngành sản xuất thép châu Âu đã giảm 20%. Hiện Mỹ đã áp mức thuế chống bán phá giá 266% nhằm vào một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc. 

Đã xảy ra hàng loạt tranh chấp thương mại giữa EU và Trung Quốc, đối tác thương mại lớn thứ 2 của EU. Tuy nhiên, EU cũng đang tìm cách tháo gỡ bế tắc trong quan hệ thương mại với Bắc Kinh liên quan các sản phẩm thép này thông qua Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) có trụ sở ở Paris (Pháp)./.

Nguồn: TTXVN
Quảng cáo sản phẩm