Trung Quốc cáo buộc Mỹ vi phạm quy tắc WTO

05/02/2017 12:00 - 1240 lượt xem

(BNEWS.VN)_Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ áp dụng chủ nghĩa bảo hộ và vi phạm các quy định thương mại toàn cầu sau khi Washington áp các mức thuế cao đối với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ông Wang Hejun, một quan chức thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc, nói rằng Mỹ đã vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) bằng việc phớt lời nhiều bằng chứng do các công ty Trung Quốc cung cấp, đồng thời đã đối xử họ một cách không công bằng chỉ vì họ là các doanh nghiệp nhà nước.

Ngành thép đang phải đối mặt với nhiều thách thức là do nền kinh tế thế giới ảm đạm và nhu cầu sụt giảm.
Điều này đòi hỏi phải có sự hợp tác toàn cầu chứ không phải áp dụng chủ nghĩa bảo hộ.

Ngày 2/2, Bộ Thương mại Mỹ đã áp các mức thuế từ 63-190% đối với những công ty xuất khẩu của Trung Quốc mà Washington cáo buộc bán sản phẩm với mức giá thấp hơn giá trị hợp lý hoặc được trợ giá một cách không công bằng.

Trước đó ngày 27/1 Ủy ban châu Âu (EC) cho biết Brussels sẽ áp thuế khoảng 30,7-64,9% đối với các sản phẩm thép của Trung Quốc nhập vào thị trường Liên minh châu Âu (EU), gồm các loại thép ống và những loại thép được sử dụng trong ngành xây dựng, đóng tàu và năng lượng… với lý do chúng được bán phá giá tại thị trường EU.

Ngay sau đó Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng EU đã có các động thái vi phạm các quy định của WTO và sẽ có "những biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi" của các doanh nghiệp nước này.

Nguồn: TTXVN
Quảng cáo sản phẩm