Trung Quốc công bố miễn giảm thuế mới cho một số hàng nhập khẩu từ Mỹ

13/05/2020 12:00 - 303 lượt xem

Ngày 12/5, Trung Quốc đã công bố một danh sách mới gồm 79 sản phẩm của Mỹ đủ điều kiện miễn trừ thuế quan trả đũa đã bị áp đặt ở đỉnh điểm của cuộc chiến thương mại song phương, trong bối cảnh áp lực tiếp tục buộc Bắc Kinh phải tăng cường nhập khẩu từ Mỹ.


Theo đó, trong tuyên bố đưa ra, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, các miễn trừ mới sẽ có hiệu lực vào ngày 19 tháng 5 và hết hạn vào ngày 18 tháng 5 năm 2021. Danh sách miễn thuế mới nhất đối với các sản phẩm bao gồm quặng kim loại đất hiếm, quặng vàng, quặng bạc và tinh quặng.


Bộ Tài chính Trung Quốc đã không tiết lộ giá trị nhập khẩu của các sản phẩm đó. Hồi tháng 2, Bắc Kinh đã thông báo sẽ cấp miễn cho 696 hàng hóa của Mỹ, bao gồm các sản phẩm chính như đậu nành và thịt lợn dựa trên đơn đề nghị từ các công ty. Động thái của Trung Quốc được đưa ra vào thời điểm các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Bắc Kinh và Washington vừa tổ chức cuộc điện đàm và thảo luận về việc thực hiện thỏa thuận Giai đoạn 1 được ký vào tháng 1. Theo thỏa thuận, Trung Quốc đã đồng ý tăng lượng mua hàng hóa của Mỹ từ mức cơ bản năm 2017 thêm 200 tỷ USD trong hai năm, với khoảng 77 tỷ USD mua hàng tăng thêm trong năm đầu tiên và 123 tỷ USD trong năm thứ hai. Căng thẳng gia tăng giữa hai nước, gây ra bởi đại dịch Covid-19 bắt đầu ở Trung Quốc vào cuối năm ngoái, cũng đang đặt ra câu hỏi về thỏa thuận ngừng chiến.


Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa chấm dứt thỏa thuận nếu Trung Quốc không đáp ứng các cam kết mua hàng. Một số cố vấn Chính phủ Trung Quốc được cho là cũng đề nghị Bắc Kinh vô hiệu hóa thỏa thuận thương mại và đàm phán một thỏa thuận lợi thế hơn cho Trung Quốc. Ở Trung Quốc, sự không hài lòng với thỏa thuận Giai đoạn 1 cũng đang gia tăng vì Trung Quốc đã thỏa hiệp để thỏa thuận này được tiến hành. Trước đây, một số nhà đàm phán thương mại tin rằng sẽ có giá trị khi thực hiện một thỏa hiệp nhất định để đạt được thỏa thuận ngừng chiến trong cuộc chiến thương mại kéo dài 22 tháng và giảm bớt căng thẳng leo thang. Tuy nhiên, các cố vấn thân cận với các cuộc đàm phán thương mại đã đề nghị các quan chức Trung Quốc nhen nhóm khả năng vô hiệu hóa hiệp định thương mại và đàm phán một hiệp định mới.


Về phía Mỹ, các nhà phân tích cho rằng, đại dịch Covid-19 đã giảm khả năng vận chuyển số lượng sản phẩm Trung Quốc cần, do đó cản trở khả năng thực hiện thỏa thuận này. Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc là cơ quan tư vấn cho chính phủ về các vấn đề thương mại, cho biết rằng Trung Quốc đã văn bản hóa các mối đe dọa thông thường của Washington sau các vòng đối đầu trước đó. Điều đó có nghĩa là nếu chiến tranh thương mại khởi động lại, Trung Quốc biết cách ứng phó và có thể trả đũa nhanh chóng và gây tổn hại nghiêm trọng cho nền kinh tế Mỹ.


Nhưng các nhà phân tích lưu ý rằng, việc chấm dứt thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 sẽ là "lựa chọn cuối cùng" của Trung Quốc và một trong những điều mà Trung Quốc sẽ chỉ dùng đến trong những điều kiện cực kỳ căng thẳng. Cuối tháng 4 đầu tháng 5, các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã đặt mua 40.200 tấn thịt lợn từ các nhà xuất khẩu Mỹ, đơn hàng lớn nhất trong nửa năm, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ. Các nhà nhập khẩu Trung Quốc cũng mua đậu nành, bông, lúa miến và một lượng nhỏ thịt bò từ Mỹ.


Nguồn: Báo Công Thương

Quảng cáo sản phẩm