Trung Quốc điều tra chống bán phá giá đối với chốt thép cacbon của EU

08/01/2009 12:00 - 1217 lượt xem

Theo tin từ Bắc Kinh, thứ hai ngày 29/12/2008 (Xinhua) – Bộ Thương mại Trung Quốc đã bắt đầu điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng chốt thép cacbon nhập khẩu từ Liên minh Châu Âu (EU), đáp trả lại việc EU vừa đánh thuế chống bán phá giá cao đối với các nhà xuất khẩu chốt của Trung Quốc.

Hôm thứ hai vừa qua, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đại diện cho các nhà sản xuất thép Trung Quốc - Hiệp hội ngành công nghiệp thiết bị máy móc Trung Quốc (CMCA) đã đệ đơn yêu cầu điều tra chống bán phá giá vào ngày 1/12.

Yêu cầu đã được đưa ra sau khi EC bỏ phiếu thông qua mức thuế chống bán phá giá 63-87% đánh vào mặt hàng chốt của Trung Quốc trong vòng 5 năm tới. Việc bỏ phiếu này phải được thông qua bởi các bộ trưởng Bộ Thương mại của khối 27 quốc gia trong vòng 1 tháng, nếu không nó sẽ không có hiệu lực.

Các chuyên gia thương mại của EU cho biết việc tăng số lượng các mặt hàng nhập khẩu chốt Trung Quốc đã gây thiệt hại cho các nhà sản xuất Châu Âu. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã bác lại lời kết tội này và khẳng định, lợi nhuận của các nhà sản xuất Châu Âu đã tăng 110% trong giai đoạn 2003-2007.
Theo ông Zhang Feng, một hội viên của Hội các nhà sản xuất chốt tại thành phố Jiaxing thuộc tỉnh Zhejiang, phía đông Trung Quốc thì thị trường  EU chiếm 1/3 tổng số các mặt hàng xuất khẩu chốt của Trung Quốc. Năm 2007, giá trị nhập khẩu đạt 575 triệu Euro (805 triệu Đô la).

Trong khi đó, theo chủ tịch CMCA, ông Feng Jinyao, tổng giá trị chốt nhập khẩu hàng năm của Trung Quốc từ EU là 180 triệu Đô la.

Ông Feng phát biểu rằng, hầu hết chốt nhập khẩu từ EU được sử dụng cho các sản phẩm cao cấp như phương tiện giao thông và các đồ điện gia dụng. Việc tăng cung và giảm giá từ các nhà sản xuất Châu Âu đã gây sức ép lên các nhà sản xuất mặt hàng chốt của Trung Quốc và buộc họ thu hẹp thị trường.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết cuộc điều tra chống bán phá giá sẽ liên quan tới chốt thép cacbon được sử dụng để chế tạo các sản phẩm như ô tô, đồ điện, các thiết bị điện, và máy móc.

Bộ Thương mại cũng cho hay, cuộc điều tra thường kéo dài trong vòng 1 năm, tuy nhiên nó cũng có thể kéo dài đến 29/6/2010.

Nguồn: www.chinaview.cn
Quảng cáo sản phẩm