Trung Quốc điều tra chống trợ cấp đối với nhập khẩu lúa mạch của Australia

28/12/2018 12:00 - 2998 lượt xem

Ngày 21/12, Bộ Thương mại Trung Quốc đã khởi động một cuộc điều tra về chống trợ cấp đối với nhập khẩu lúa mạch của Australia, làm tăng áp lực lên các nhà cung cấp và làm tăng sự bất ổn định trên thị trường sau khi kết quả cuộc thăm dò chống bán phá giá được công bố vào tháng trước.

Các biện pháp thương mại gia tăng được đưa ra khi quan hệ giữa Trung Quốc và Australia vẫn căng thẳng trước các câu hỏi về ảnh hưởng ở các quốc đảo Thái Bình Dương, và thỏa thuận “ngừng chiến” giữa Bắc Kinh và Washington.

Theo đó, trong một tuyên bố được công khai trên trang thông tin điện tử của Bộ Thương mại Trung Quốc, Phòng Thương mại Quốc tế của nước này đã phàn nàn rằng lúa mạch được chính phủ Australia trợ cấp, cho phép loại hạt này vào thị trường Trung Quốc với khối lượng lớn với giá thấp, làm tổn thương các nhà cung cấp trong nước.

Tuy nhiên, các thương nhân và các nhà phân tích cho rằng, một đợt hạn hán nghiêm trọng trong năm nay đã làm giảm sản lượng ngũ cốc của Australia, tăng giá và hạn chế các lô hàng lúa mạch.

Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham cho rằng, tương tự như cuộc điều tra chống bán phá giá trước đây, những tuyên bố của
Trung Quốc là không có căn cứ và sẽ được bảo vệ nghiêm ngặt.
Các nhà sản xuất lúa mạch của Australia được cho là đã hoạt động trong một thị trường toàn cầu cạnh tranh và theo cách hoàn toàn thương mại, không nhận được trợ cấp của chính phủ hoặc hỗ trợ tương tự.

Các thăm dò thương mại có hiệu lực vào 21/12 và thường kéo dài trong một năm có thể tạo ra sự bất ổn hơn nữa trên thị trường. Các thương nhân đã giữ lại các đơn đặt hàng để giao hàng vào giữa tháng 1/2019, khi thời hạn bảo vệ 60 ngày trong cuộc điều tra chống bán phá giá dự kiến sẽ kết thúc. Người mua của Trung Quốc rất miễn cưỡng nhập lúa mạch từ Australia để giao hàng vào giữa tháng 1, khi Bắc Kinh có thể áp dụng thuế quan.

Australia là nhà cung cấp lúa mạch hàng đầu của Trung Quốc, được sử dụng cả trong sản xuất bia và thức ăn chăn nuôi. Nước này đã xuất khẩu 6,48 triệu tấn lúa mạch sang Trung Quốc vào năm 2017, trị giá khoảng 1,5 tỷ USD và gần 3/4 trong số 8,86 triệu tấn lúa mạch mà các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã lấy năm ngoái, theo hải quan Trung Quốc.

Chỉ số dự báo hàng hóa hàng đầu của Australia hồi đầu tháng 12 cho biết sản lượng lúa mạch sẽ giảm gần 20% trong năm nay xuống còn 7,3 triệu tấn, trong khi xuất khẩu sẽ giảm xuống còn 5 triệu tấn. Tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, các thăm dò trợ cấp kéo dài hàng năm có thể được gia hạn thêm đến sáu tháng, và bao gồm các lô hàng lúa mạch Australia trong giai đoạn tháng 10/2017 đến tháng 9/2018.
Nguồn: Báo Công Thương
Quảng cáo sản phẩm