Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO vì áp đặt thuế thép

06/04/2018 12:00 - 1766 lượt xem

Ngày 5/4, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đã đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc Mỹ tăng mức áp thuế đối với mặt hàng thép nhập khẩu.

Theo hãng tin Kyodo, Bộ Thương mại Trung Quốc cáo buộc Mỹ “thực hiện các biện pháp bảo hộ thương mại dưới vỏ bọc an ninh quốc gia”, đồng thời khẳng định hành động này đã vi phạm các nguyên tắc của WTO.

Trước đó, ngày 4/4, Đại sứ Trung Quốc tại WTO Trương Hướng Thần khẳng định thông báo của Mỹ về các biện pháp đơn phương nhằm vào Trung Quốc theo Điều 301 là sự vi phạm trắng trợn và có chủ đích nguyên tắc cơ bản của WTO về không phân biệt đối xử và thuế quan giới hạn.
Hôm 23/3 vừa qua, Mỹ bắt đầu áp mức thuế 25% đối với mặt hàng thép và 10% với mặt hàng nhôm nhập khẩu, với lý do “an ninh quốc gia”. Washington đã nêu tên một số quốc gia được miễn loại thuế này, nhưng trong đó không có Trung Quốc.

Đến ngày 3/4, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) lại công bố danh sách các sản phẩm nhập khẩu trị giá khoảng 50 tỷ USD từ Trung Quốc có thể bị áp thuế bổ sung do "các hoạt động thương mại không công bằng" của Trung Quốc liên quan việc Trung Quốc "cưỡng ép" các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ và quyền sở hữu trí tuệ.

Phản ứng trước động thái này, ngày 4/4, Trung Quốc đã công bố danh sách các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ tổng trị giá khoảng 50 tỷ USD sẽ chịu mức thuế bổ sung 25% đối với 106 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có đậu tương, xe ô tô và hóa phẩm. 

Việc Mỹ và Trung Quốc liên tục đưa ra chính sách thuế đối đầu trong thời gian gần đây đã làm dấy lên quan ngại về một cuộc chiến tranh thương mại. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia phân tích, sự đối đầu vẫn chưa thể dẫn tới kịch bản tồi tệ này, do các hành động đáp trả lẫn nhau mới chỉ dừng lại ở một vài sản phẩm cụ thể và cách thức đáp trả của Trung Quốc vẫn chỉ mang tính "biểu tượng".

Trung Quốc và Mỹ sẽ có hội đầu tiên giải quyết những bất đồng sâu sắc về thương mại bên lề Hội nghị Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng thế giới (WB), diễn ra tại Washington từ 20-22/4 tới. Tuy nhiên, cho đến nay, cả Mỹ và Trung Quốc đều chưa có kế hoạch cho bất cứ cuộc họp nào./.
Nguồn: TTXVN
Quảng cáo sản phẩm