Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu xoài Việt Nam

19/08/2020 12:00 - 599 lượt xem

Liên quan đến vụ việc "mạo danh" sản phẩm có mã số vùng trồng để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, quốc gia này đã có quyết định tạm dừng nhập khẩu xoài của Việt Nam để thực hiện rà soát mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói.

Khoảng 220 lô xoài (3.300 tấn) vi phạm về mã số

Thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Trung Quốc đã có thông báo về 220 lô xoài vi phạm với các nguyên nhân khác nhau, có tổng khối lượng khoảng 3.300 tấn, chiếm khoảng gần 0,5% tổng lượng xoài đã xuất khẩu sang quốc gia này trong năm 2019-2020.

Chính lý do nêu trên, Trung Quốc đã có quyết định tạm dừng nhập khẩu xoài từ các vùng trồng và cơ sở đóng gói có liên quan của Việt Nam để phối hợp điều tra nguyên nhân cũng như đề xuất biện pháp để khắc phục vi phạm và nâng cao công tác quản lý.

Thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật cho thấy, trong số các vùng trồng và cơ sở đóng gói, thì tỉnh Đồng Tháp có 2 trên 82 vùng trồng và 1 trên 12 cơ sở đóng gói nằm trong danh sách bị xác định vi phạm.

Trước đó, như TBKTSG Online đã thông tin, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã phát hiện doanh nghiệp cố tình lấy sản phẩm khác “mạo danh” sản phẩm có mã số vùng trồng để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp cho biết, thời gian qua việc quản lý mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường khó tính và thị trường Trung Quốc là chưa chặt chẽ, kể cả đơn vị cấp mã số và địa phương.

Điển hình của tình trạng này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp cho biết, mã số vùng trồng “VN- DTOR- 0017” và “VN- DTOR- 0018” không có sản lượng xoài được thu hoạch. Thế nhưng, có doanh nghiệp vẫn dán mã số vùng trồng nêu trên để xuất khẩu và bị Hải quan Trung Quốc phát hiện đối tượng “kiểm dịch thực vật”, tức lô hàng xuất sang Trung Quốc bị quốc gia này giữ lại do không đảm bảo yêu cầu về chất lượng, an toàn vệ sinh và phòng dịch.
Siết lại khâu quản lý vùng trồng

Từ sự việc nêu trên, để nhằm chủ động quản lý mã số vùng trồng và nhà đóng gói trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, tránh gây thiệt hại đến uy tín, nhãn hiệu vùng trồng trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn địa phương này đã có những chỉ đạo liên quan đến các huyện, thị xã và ngành chuyên môn.

Theo đó, phải thực hiện theo dõi, ghi nhận sản lượng trái cây/mã số vùng trồng (tấn/tháng) và bán cho đơn vị thu mua xuất khẩu (nếu thương lái thu gom cho đơn vị xuất khẩu); sản lượng trái cây/nhà đóng gói (tấn/tháng) được thu mua xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và các thị trường khó tính. Thực hiện báo cáo số liệu này vào báo cáo định kỳ.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý phải thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các nơi được cấp mã số vùng trồng, nhà đóng gói thực hiện tốt các tiêu chí quản lý theo yêu cầu, phối hợp với đoàn thẩm định, kiểm tra cấp mã số vùng trồng, nhà đóng gói trên địa bàn.

Báo cáo của Sở này cho thấy, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 110 mã vùng trồng cây ăn trái và 13 mã nhà đóng gói quả tươi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc; 23 mã vùng cây ăn trái xuất khẩu sang thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Đài Loan và Liên minh châu Âu (EU).

Còn thông tin từ Cục bảo vệ thực vật cho biết thêm, việc cấp mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói xuất phát từ yêu cầu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, bắt đầu tư năm 2018 và áp dụng từ năm 2019.

Theo đó, trước khia các lô hàng được xuất chính ngạch sang Trung Quốc phải ghi mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói lên giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật xuất khẩu.

Để thực hiện quy định nêu trên, ngoài làm việc với Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Cục bảo vệ thực vật cũng đã có văn bản vào năm 2018 để hướng dẫn các địa phương khai báo vùng trồng và cơ sở đóng gói tại địa phương khi có nhu cầu được cấp mã số theo yêu cầu của phía Trung Quốc.
 
Quảng cáo sản phẩm