Trung Quốc tăng thuế bo bo Mỹ, đánh vào cử tri ủng hộ ông Trump

18/04/2018 12:00 - 597 lượt xem

TTO - Từ hôm nay (18-4) Trung Quốc chính thức áp mức thuế “khủng” 179% với hạt cao lương (còn gọi là lúa miến hay hạt bo bo) nhập khẩu từ Mỹ.

Theo đài NPR, trong động thái trả đũa thương mại mới nhất với Mỹ, ngày 17-4 chính quyền Bắc Kinh tuyên bố chính thức áp dụng mức thuế suất 179% mà họ gọi là "thuế chống bán phá giá" từ ngày hôm nay (18-4) với các sản phẩm hạt bo bo nhập khẩu từ Mỹ.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ buộc các nhà xuất khẩu bo bo của Mỹ phải trả mức thuế quan tạm thời là 178,6% với loại nông sản này.

Bo bo là loại ngũ cốc được sử dụng rất nhiều trong chăn nuôi cũng như trong ngành công nghiệp chưng cất rượu tại Trung Quốc, trong đó có cả loại rượu "bách tửu" nổi tiếng của nước này.

Trong thông cáo, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết việc áp thuế này là quyết định sơ bộ của cơ quan chức năng sau hai tháng điều tra về tình trạng bán phá giá sản phẩm bo bo của các doanh nghiệp Mỹ vào Trung Quốc, theo đó đã gây thiệt hại theo kiểu cạnh tranh không lành mạnh với các nông dân trong nước.

Trung Quốc là đối tác nhập khẩu lớn nhất về hạt bo bo của Mỹ và gần như lệ thuộc hoàn toàn về mặt hàng này. Mặc dù quyết định áp thuế này chỉ ảnh hưởng tới lượng hàng hóa có tổng giá trị khoảng 1 tỉ USD, nhưng theo giới quan sát, Bắc Kinh đã "thiết kế" ra động thái mới nằm đánh trực tiếp vào các nông dân ở những bang thuộc miền nam nước Mỹ như Kansas, vốn là khu vực có lượng cử tri ủng hộ ông Trump rất đông đảo năm 2016.
Nguồn: Báo Tuổi trẻ
Quảng cáo sản phẩm