Trung Quốc tiếp tục ngừng nhập khẩu dầu đậu tương của Argentina

10/06/2010 12:00 - 1008 lượt xem

Sau 2 tháng, kể từ khi Trung quốc, nước nhập khẩu dầu đậu tương lớn nhất của Argentina ngừng NK, cho đến nay, Argentina vẫn chưa đạt được thỏa thuận với Trung Quốc về việc xuất khẩu dầu đậu tương vào nước này.


Tuần qua, một đoàn công tác của Argentina do Thứ trưởng phụ trách Quan hệ Kinh tế Quốc tế Bộ Ngoại giao, ông Alfredo Chiaradia; Cục trưởng Công nghiệp, ông Eduardo Bianchi và người đứng đầu Tổng Cục chất lượng vệ sinh và an toàn thực phẩm của Argentina (SENASA), ông Jorge Amaya đã đến Bắc Kinh để đàm phán về vấn đề này nhưng không đạt kết quả, mặc dù Trung Quốc đã nhận được bức điện của Tổng thống Cristina, đề nghị giải quyết vấn đề này. Thứ trưởng Alfredo Chiaradia đã nói là AR. sẽ tiếp tục đàm phán với Trung Quốc qua con đường ngoại giao để giải quyết vấn đề. Còn Bộ trưởng Bộ Kinh tế Argentina, ông Amado Boudou nói rằng sẽ phải làm việc rất căng thẳng và mạnh mẽ để đạt được việc xuất khẩu trở lại sang Trung Quốc.

Cần nhớ rằng, Trung Quốc là 1 thị trường khổng lồ tiêu thụ dầu đậu tương của Argentina, chiếm đến 50% kim ngạch xuất khẩu dầu đậu tương của Argentina, hàng năm đạt trị giá đến 2 tỷ USD. Việc Trung Quốc ngừng nhập khẩu dầu đậu tương của Argentina, đã gây thiệt hại lớn cho nước này. Chẳng hạn, theo Phòng tư vấn Abeceb của Argentina, năm 2009, Argentina xuất khẩu được 3 tỷ 245 triệu USD dầu đậu tương, trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc đạt trị giá 1 tỷ 500 triệu USD, chiếm đến 45% trị giá xuất khẩu của Argentina.

Với khả năng năm nay, thu hoạch đậu tương đạt kỷ lục, thì khả năng sản xuất dầu đậu tương còn lớn hơn nữa. Đó là mối lo ngại lớn của Argentina Ngày 10/6 tới, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Argentina, ông Jorge Taiana sẽ tham dự triển lãm Expo Thượng Hải, nhưng cho đến nay vẫn chưa có 1 cuộc họp nào nói về v/đề này, kể cả việc xem xét lại chương trình thăm Bắc Kinh của Tổng thống Cristina, bị hoãn vào đầu năm nay, cũng chưa thấy có tin tức gì mới. Argentina đã nghĩ đến việc phải xuất khẩu dầu đậu tương sang Trung Quốc qua 1 nước thứ 3, chẳng hạn sang Brazil. Mỗi tấn dầu, Argentina sẽ bị mất 50 USD do giá xuất khẩu của Argentina sang Brazil chỉ là 800 USD/Tấn, trong khi giá xuất khẩu của Brazil là 850 USD/tấn.

Sở dĩ Trung Quốc ngừng việc nhập khẩu dầu đậu tương thô của Argentina, bắt đầu từ ngày 1/4/2010. Lý do là, dầu đậu tương thô của Argentina không đảm bảo chất lượng. Trung Quốc yêu cầu chất lượng phải đạt tới 100 ppm (chỉ số giải quyết chất cặn bã và côn trùng) mà dầu đậu tương thô của Argentina không đạt được. Bộ Công nghiệp, Phòng Thương mại Công nghiệp dầu và Bộ Ngoại giao Argentina tuyên bố đây chỉ là vấn đề “kỹ thuật”. và Argentina đã cử 1 đoàn đại biểu nói trên sang Trung Quốc để giải quyết vấn đề nhưng vẫn chưa đạt được kết quả.

Thực tế, nguyên nhân sâu xa của vấn đề trên là, Trung Quốc áp dụng biện pháp trừng phạt Argentina do Argentina đã áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu các mặt hàng của Trung Quốc, bắt đầu từ khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008 và việc hoãn chuyến thăm sang Trung Quốc hồi đầu năm nay của Tổng thống Cristina.

Nguồn: Báo công thương điện tử
Quảng cáo sản phẩm