Trung Quốc tỏ rõ lập trường cứng rắn trước quyết định áp thuế của Mỹ

05/08/2019 12:00 - 362 lượt xem

Tân Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân đã khẳng định Trung Quốc sẽ có các biện pháp đáp trả cần thiết để bảo vệ các lợi ích của mình.

Ngày 2/8, Trung Quốc đã lên tiếng nói rằng sẽ đáp trả quyết định được đưa ra một ngày trước đó của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc áp mức thuế 10% lên số hàng hóa trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc, một động thái kết thúc giai đoạn đình chiến thương mại kéo dài một tháng giữa hai nước.

Tân Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân đã khẳng định Trung Quốc sẽ có các biện pháp đáp trả cần thiết để bảo vệ các lợi ích của mình.

Ông cho biết lập trường của Trung Quốc rất rõ ràng rằng nếu Mỹ muốn đối thoại, Trung Quốc sẽ đối thoại, nhưng nếu Mỹ muốn gây chiến, Trung Quốc sẽ sẵn sàng đáp trả.

Trước đó, trong cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, trong cuộc họp báo hằng ngày tại Bắc Kinh, cho biết Trung Quốc giữ vững lập trường trong cuộc chiến thương mại kéo dài 13 tháng qua với Mỹ, không chấp nhận bất kỳ sức ép tối đa hay sự đe dọa nào và sẽ không nhượng bộ trên những nguyên tắc căn bản. Tuy nhiên, bà cũng hy vọng Mỹ sẽ quay lại bàn đàm phán trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau và bình đẳng.

Theo giới phân tích, các biện pháp đáp trả của Trung Quốc có thể bao gồm việc áp thuế, cấm xuất khẩu đất hiếm được sử dụng trong mọi lĩnh vực, từ thiết bị quốc phòng đến điện tử tiêu dùng, và trừng phạt nhằm vào các công ty Mỹ tại Trung Quốc.

Trung Quốc cũng đang soạn thảo "danh sách các thực thể không đáng tin cậy," tức các công ty nước ngoài gây tổn hại đến các lợi ích của Trung Quốc.

Tập đoàn chuyển phát nhanh FedEx của Mỹ đang bị Trung Quốc điều tra.

Nhà kinh tế Iris Pang tại ING cho rằng Trung Quốc sẽ thực hiện từng biện pháp đáp trả một cách thận trọng nhằm làm giảm tốc độ đàm phán và kéo dài việc đáp trả lẫn nhau cho đến khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống tại Mỹ và tháng 11/2020.

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn chưa áp thuế lên dầu thô và máy bay cỡ lớn của Mỹ, sau tăng thuế trả đũa bổ sung lên 25% đối với tổng cộng là 110 USD hàng hóa của Mỹ kể từ khi nổ ra cuộc chiến thương mại giữa hai nước vào năm ngoái./.

Nguồn: VietNamPlus
Quảng cáo sản phẩm