Trung-Mỹ thảo luận giai đoạn tiếp theo của đàm phán thương mại

12/12/2018 12:00 - 6791 lượt xem

Theo Reuters, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo, ngày 11/12, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, nhằm thảo luận về lộ trình cho giai đoạn tiếp theo của đàm phán thương mại song phương.

Trong cuộc điện đàm được lên kế hoạch từ trước, hai bên “đã trao đổi quan điểm để thực thi thỏa thuận đạt được giữa hai nhà lãnh đạo tại cuộc gặp (hôm 1/12 vừa qua), và thúc đẩy lộ trình và khung thời gian cho giai đoạn tiếp theo của công tác tham vấn kinh tế và thương mại." 

Hồi đầu tháng này ở Argentina, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí một thỏa thuận đình chiến, tạm thời không tăng thuế nhập khẩu từ 10% lên 25% đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc vào ngày 1/1/2019. 
Hồi cuối tuần qua, ông Lighthizer khẳng định, nếu đàm phán thương mại Mỹ-Trung không được hoàn tất thành công trước ngày 1/3/2019, thì mức thuế mới sẽ được áp dụng.

Thị trường toàn cầu chịu ảnh hưởng do bất đồng gay gắt giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này, liên quan tới thặng dư thương mại khổng lồ của Trung Quốc với Mỹ, cũng như việc Washington cáo buộc Bắc Kinh đánh cắp sở hữu trí tuệ và công nghệ. 

Việc bắt giữ lãnh đạo cấp cao của tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) cũng khiến thị trường toàn cầu chao đảo, giữa lúc dấy lên lo ngại động thái này có thể làm bùng phát hơn nữa tranh chấp thương mại Mỹ-Trung./.
Nguồn: Việt Nam Plus
Quảng cáo sản phẩm