Úc công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam

02/03/2009 12:00 - 971 lượt xem

Hôm nay (27/2), tại Hua Hin, Thái Lan, Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Crean đã cùng Bộ trưởng Công thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng ký thư xác nhận việc Úc chính thức công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký, Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Crean đánh giá Việt Nam đã đi một chặng đường dài kể từ khi bắt đầu quá trình đổi mới kinh tế từ năm 1986, với sự kiện nổi bật là việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2007.

"Tôi mong chờ được làm việc với VN để tận dụng tốt nhất các cơ hội thương mại và đầu tư trong việc thực hiện các cam kết trong WTO của VN cũng như các cam kết trong Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Úc - New Zealand kể từ nay”, Bộ trưởng Úc nói.

Theo Đại sứ quán Úc tại Hà Nội, quyết định trao Quy chế Kinh tế thị trường cho VN được đưa ra trong khuôn khổ đàm phán Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Úc - New Zealand (AANZFTA).

Bộ trưởng Crean nói việc công nhận nền kinh tế thị trường của Việt Nam có nghĩa rằng, trong tất cả các điều tra chống bán phá giá trong tương lai của Úc đối với hàng hoá nhập khẩu từ Việt Nam, Việt Nam sẽ được hưởng một quy trình đánh giá giống như đối với các thành viên WTO khác.Các thoả thuận thuế suất mới giữa Úc và Việt Nam theo AANZFTA cũng sẽ mở ra

các cơ hội mới cho xuất khẩu của Úc. Theo đó, gần 90% các dòng thuế, chiếm 96% thương mại của Úc với Việt Nam sẽ được miễn thuế vào năm 2020.

Ví như thuế suất 10% cho bột sữa từ Úc sẽ được dỡ bỏ vào năm 2016, thuế suất 30% cho sản phẩm sữa chua sẽ được cắt giảm dần và thuế suất 50% đối với kem Úc nhập vào Việt Nam cũng sẽ được giảm dần và dỡ bỏ vào cuối năm 2018.

Kim ngạch xuất khẩu của Úc vào Việt Nam tăng 17%, đạt 2,3 tỷ USD vào năm tài khoá 2007-2008. Việt Nam là thị trường xuất khẩu hàng hoá lớn thứ 18 của Úc với các mặt hàng chính là vàng, đồng, bột mỳ và nhôm.

Nguồn: Vietnamnet

Quảng cáo sản phẩm