Về vụ việc cá basa tại Italia: Việt Nam cần phản ứng nhanh và tích cực

20/04/2009 12:00 - 922 lượt xem


Italia là một thị trường xuất khẩu thủy sản truyền thống của Việt Nam. Nếu Italia quyết định hạn chế nhập khẩu cá basa thì đó là một điều đáng lo ngại cho chúng ta.
 
Thương vụ Việt Nam tại Italia cho biết, từ cuối năm 2008 các phương tiện thông tin đại chúng Italia đưa nhiều tin liên quan đến cá basa của Việt Nam, hầu hết đều với nội dung tiêu cực. Điển hình là kênh truyền hình RAI3 đã phát phóng sự về quá trình nuôi cá basa tại đồng bằng sông Cửu Long, gây lo ngại cho người tiêu dùng Italia. Báo La Repubblica, một trong những tờ báo có số ấn bản lớn ở Italia cũng đăng những bài viết không có lợi cho hình ảnh cá basa của Việt Nam. Ngày 26/2/2009, báo này đăng một bài trong đó cho rằng, cá basa được nuôi ở khu vực ô nhiễm, hàm lượng chất dinh duỡng nghèo nàn và đang đẩy món cá cơm truyền thống của Italia ra khỏi bàn ăn. Những bài viết tương tự cũng xuất hiện ở một số trang báo tại các địa phương khác của Italia.

nhất, Italia là một thị trường thủy sản truyền thống của Việt Nam, có kim ngạch nhập khẩu khá cao. Năm 2008, chúng ta xuất khẩu 118,8 triệu euro thủy sản vào Italia (theo số liệu của cơ quan thống kê Italia). Nếu bị hạn chế nhập khẩu tức là doanh nghiệp sẽ mất một thị trường đáng kể. Thứ hai, vì Italia là một thành viên EU nên tác động của những biện pháp mà Italia thực hiện sẽ có ảnh hưởng đến các nước EU khác, đây là một điều rất đáng lo ngại.

Liên quan đến việc lấy lại hình ảnh cho cá basa của Việt Nam trên đất Italy sau sự cố này, Tham tán tại Italia cũng nhận định là khó khăn nếu chúng ta không có sự phối hợp tốt. Theo Tham tán, về phía Nhà nước, việc tăng cường tiếp xúc và giải thích cho các cơ quan hữu quan Italia là rất quan trọng. Về phía doanh nghiệp, khi bán hàng cho nhà nhập khẩu Italia cần có các hình thức tuyên truyền về sản phẩm của mình đáp ứng tốt các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Ví dụ có thể in tờ rơi, những cuốn sách nhỏ và thông qua các nhà nhập khẩu để phân phát đến cho các siêu thị, để người tiêu dùng Italia hiểu về cá basa Việt Nam hơn.

Ngoài ra, Việt Nam cũng nên mời các quan chức và đại diện báo chí Italia đến thăm khu vực nuôi cá basa của chúng ta để họ tận mắt chứng kiến những gì ta làm. Đó sẽ là hình thức tuyên truyền tích cực đến người tiêu dùng Italia.

Nguồn: Báo Công thương điện tử

Quảng cáo sản phẩm