Vì sao Bộ Thương mại Mỹ đề xuất tăng thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu?

22/02/2018 12:00 - 954 lượt xem

Biện pháp này là một trong ba biện pháp mà Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross nêu ra trong khuyến nghị trình lên Tổng thống Donald Trump để đối phó với tình trạng dư thừa thép và nhôm nhập khẩu.

Việt Nam nằm trong số các nước mà Bộ Thương mại Mỹ đề xuất áp mức thuế nặng lên các sản phẩm thép và nhôm xuất khẩu sang Mỹ. Biện pháp này là một trong ba biện pháp mà Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross nêu ra trong khuyến nghị trình lên Tổng thống Donald Trump để đối phó với tình trạng dư thừa thép và nhôm nhập khẩu, sau khi Bộ Thương mại tiến hành các cuộc điều tra về tác động của việc nhập khẩu thép và nhôm đối với an ninh quốc gia của Mỹ. 

Tổng thống Donald Trump chỉ định tiến hành các cuộc điều tra này theo một luật thương mại năm 1962 vốn chưa được dẫn ra làm căn cứ pháp lý kể từ năm 2001.
Bộ Thương mại khuyến nghị mức thuế quan ít nhất là 53% áp lên tất cả các sản phẩm thép nhập khẩu từ Việt Nam và 11 nước khác, bao gồm Ai Cập, Ấn Độ, Brazil, Costa Rica, Hàn Quốc, Malaysia, Nam Phi, Nga, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc. Việt Nam cũng bị đề nghị mức thuế quan 23,6% đối với tất cả các sản phẩm nhôm, cùng chung nhóm với Đặc khu Hành chính Hong Kong, Nga, Trung Quốc và Venezuela. 

Một lựa chọn khác được đề nghị là mức thuế quan toàn cầu ít nhất là 24% cho thép nhập khẩu, và 7,7% cho nhôm nhập khẩu, từ tất cả các nước. Lựa chọn thứ ba kêu gọi ông Trump áp đặt hạn ngạch toàn cầu dựa trên 63% thép xuất khẩu, và 87% nhôm xuất khẩu, của mỗi nước đưa tới Mỹ. 

Ngay sau khi Bộ Thương mại Mỹ khuyến cáo Tổng thống Donald Trump sẽ thông qua những biện pháp mạnh mẽ để hạn chế nhập khẩu nhôm, thép, Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên tiếng cáo buộc quan điểm của Mỹ là "vô căn cứ". Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Brigitte Zypries cũng đã lên tiếng phản đối đề xuất của Bộ Thương mại Mỹ nâng mức thuế đánh vào các sản phẩm thép nhập khẩu. Trả lời phỏng vấn tờ "Bild am Sonntag" (Hình ảnh Chủ Nhật), bà Brigitte Zypries ngày 18/2 cho rằng việc nhập khẩu thép từ châu Âu hay Đức không thể đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ. Bởi vậy, không có bất kỳ căn cứ nào để Mỹ đưa ra biện pháp đơn phương này. 

Việt Nam đứng thứ 12 trong số 20 nguồn thép nhập khẩu lớn nhất của Mỹ, theo thống kê mà Bộ Thương mại Mỹ dẫn ra trong báo cáo. Việt Nam đứng thứ ba sau Canada và Mexico về sản lượng nhôm thuộc hạng mục thanh, que và hình xuất khẩu sang Mỹ. 
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Quảng cáo sản phẩm