Việt Nam – Ghana: Xuất nhập khẩu tăng đều qua các năm

01/04/2009 08:22 - 1275 lượt xem

Nhìn chung, quan hệ thương mại 2 bên phát triển khá tốt, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng đều qua các năm và trở thành một trong những thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam tại châu Phi.

Các mặt hàng trao đổi chủ yếu giữa 2 nước là gạo, hàng may mặc, các sản phẩm nhựa, cao su và các sản phẩm cao su, hàng điện tử, gỗ và các sản phẩm gỗ, hạt điều thô, nguyên phụ liệu may mặc và giày da...

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Ghana tăng đều qua các năm, từ năm 2001 đến 2004, tổng kim ngạch hầu như là năm sau tăng gấp đôi năm trước và đạt giá trị khá cao so với các nước trong khu vực, tuy nhiên đến năm 2005 thì có dấu hiệu sụt giảm. Tuy nhiên trong năm 2006 thì giá trị kim ngạch tăng mạnh, gần gấp đôi so với năm 2005. Năm 2008, kim ngạch XNK 2 chiều tăng 25% so với năm 2007.

 

Trong kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ghana, gạo luôn là mặt hàng xuất khẩu chính với giá trị tăng qua các năm, tỷ trọng luôn chiếm từ 60 – 70% tổng kim ngạch xuất khẩu. Ngoài ra còn có một số các mặt hàng xuất khẩu quan trọng như hàng may mặc, thiết bị điện, hàng dệt may, lương thực thực phẩm và trong năm 2008, xuất khẩu gạo đã đạt hơn 75% (3/4) tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Ghana.

Cùng với đó, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Ghana cũng có sự phát triển và tăng dần qua các năm. Các mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam là bông các loại, máy móc thiết bị điện, hạt điều, vàng nguyên liệu, gỗ và các sản phẩm gỗ... trong đó hạt điều chiếm tỷ trọng nhập khẩu khá cao, từ 30 – 40%.

Nguồn: Báo Công thương điện tử

Quảng cáo sản phẩm