Việt Nam là con hổ mới về kinh tế của châu Á

21/12/2018 12:00 - 5370 lượt xem

Việt Nam là nền kinh tế quan trọng và nằm trong số các nước có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất của thế giới.

Phát biểu tại Diễn đàn xúc tiến kinh tế Việt Nam  - Trung Quốc ngày 20/12 tại Hà Nội, Tổng thư ký Diễn đàn châu Á Bác Ngao - ông Lý Bảo Đông khẳng định, Việt Nam là con hổ mới về kinh tế của châu Á với nền chính trị ổn định, cơ sở hạ tầng và môi trường kinh doanh ngày càng hoàn thiện, thu hút các nhà đầu tư quốc tế.

Diễn đàn do Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức.

Ông Lý Bảo Đông, Tổng Thư ký Diễn đàn châu Á Bác Ngao cho biết, đây là lần đầu tiên Diễn đàn châu Á Bác Ngao cùng với Việt Nam tổ chức Diễn đàn tại Hà Nội.

“Diễn đàn là bước đi đầu tiên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại cùng có lợi giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc”, ông Lý Bảo Đông nhấn mạnh.
Đánh giá về nền kinh tế Việt Nam, ông Lý Bảo Đông khẳng định, Việt Nam là nền kinh tế quan trọng và nằm trong số các nước có tăng trưởng nhanh nhất của thế giới.

Ông nhận định, trong những năm qua, Việt Nam đã kiên trì mô hình phát triển dựa vào nâng cao năng suất lao động, cải cách và sáng tạo. Công cuộc xây dựng kinh tế đạt được nhiều kết quả, GDP bình quân năm từ 6,8% trở lên, năm nay dự kiến sẽ đạt 7%.

“Việt Nam được các tổ chức uy tín trên thế giới đánh giá là con hổ mới về kinh tế của châu Á. Việt Nam có nền chính trị ổn định, người dân an cư lạc nghiệp, cơ sở hạ tầng và môi trường kinh doanh ngày càng hoàn thiện, thu hút các nhà đầu tư quốc tế”, Tổng Thư ký Diễn đàn châu Á cho hay.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung, mối quan hệ Việt – Trung đang ngày càng phát triển tích cực, các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao và trao đổi đoàn các cấp được duy trì thường xuyên. Hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư tiếp tục là điểm sáng nổi bật trong quan hệ hai nước.

Trong 11 tháng của năm 2018, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 97 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2017. Hàng tuần có hơn 500 chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam đạt hơn 4,5 triệu lượt, tăng 27%.
Tính lũy kế đến hết tháng 11/2018, Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam hơn 2.000 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 13 tỷ USD, đứng thứ 7/129 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại, du lịch hàng đầu của Việt Nam. Trong khi Việt Nam cũng là đối tác thương mại, du lịch lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ 8 của Trung Quốc trên thế giới.
Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI nhận định, trong các thị trường, Việt Nam được coi là thị trường “dễ tính” với Trung Quốc và ngược lại. Vấn đề lớn nhất hiện nay vẫn là Việt Nam đang nhập siêu rất lớn từ Trung Quốc.

Chủ tịch VCCI cho biết thêm, Việt Nam đang chủ trương nâng cấp dòng đầu tư thế hệ mới vào, trong đó hoan nghênh việc đầu tư của Trung Quốc có chất lượng cao hơn vào các lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo, kinh tế số, nông nghiệp chất lượng cao...

“Chúng tôi mong muốn thời gian tới có sự “bắt tay” của các doanh nghiệp lớn Trung Quốc và Việt Nam để xây dựng nên các thương hiệu hàng đầu, xây dựng các tập đoàn xuyên quốc gia...” - ông Lộc kỳ vọng.
Nguồn: Thời báo Ngân hàng
Quảng cáo sản phẩm