Virus ISA cá hồi Chi Lê và việc nhập khẩu cá hồi của Việt Nam

20/04/2009 12:00 - 1168 lượt xem

Theo ước tính, có khoảng 8.500 người Chi Lê mất việc làm trong ngành công nghiệp cá hồi, do ảnh hưởng của virus ISA. Chính phủ Chi Lê dự định chi khoảng 9 triệu USD, để đối phó sự suy giảm của ngành này.
 
Chính phủ Chi Lê mới công bố chương trình giúp công nhân bị mất việc từ các công ty cá hồi, những người bị ảnh hưởng nặng nề từ virus ISA. Tổng mức trợ giúp là 5 tỉ Pêsô Chi Lê (tương đương khoảng 9 triệu USD). Chương trình này cũng hỗ trợ cho các doanh nghiệp và đào tạo công nhân trong ngành công nghiệp cá hồi ở Lake District, Mauritius Jélvez.

Dựa trên thông tin do ngành cá hồi cung cấp, ngành này mất tới 10 nghìn việc làm. Trong năm 2007, ngành cá hồi sử dụng lao động trực tiếp và gián tiếp lên tới 50 nghìn người. Theo tính toán của Mauritius Jélvez, năm 2009, ngành cá hồi mất việc ở con số 8500 người.

Công ty AquaChile, một công ty lớn về cá hồi ở Chi Lê đã phải sa thải 450 công nhân tại một nhà máy ở Puerto Montt, tương đương 9% số lao động của công ty này.

Tổng giám đốc công ty này, ông Alfonso Marquez de la Plata cho biết, do ảnh hưởng của virus ISA, AquaChile phải giảm bớt tới 60% nguyên liệu đầu vào của cá hồi Atlantic năm 2008. Ngành công nghiệp này phải mất nhiều thời gian thiết kế và triển khai và chưa rõ điều gì sẽ chuyển đổi hệ thống sản xuất, theo Alfonso Marquez de la Plata, có lẽ sẽ là thắt chặt kiểm soát vệ sinh. Việc phục hồi sản lượng cá hồi, phải đến cuối năm 2010 mới khắc phục được.

Năm 2008, Việt Nam nhập khẩu cá hồi từ Chi Lê, với kim ngạch gần 5.000.000 USD. Ngoài việc tiêu dùng trong nước, theo ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội VASEP, các doanh nghiệp Việt Nam còn chế biến cá hồi làm sushi, để xuất khẩu cho Nhật bản.

Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thuỷ sản (NAFIQAD), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nên có quy định về việc kiểm tra các lô hàng cá hồi nhập khẩu từ Chi Lê. NAFIQAD yêu cầu Hiệp hội công nghiệp cá hồi Chi Lê (www.salmonchile.cl) và Tổng Cục thủy sản Chi Lê (www.sernapesca.cl) cung cấp danh sách các cơ sở nuôi cá hồi không bị nhiễm virus ISA. Trong trường hợp cần thiết, NAFIQAD cử đoàn thanh tra sang kiểm tra cá cơ sở sản xuất nuôi cá hồi tại Chi Lê, sau đó mới cấp giấy chứng nhận cho nhập khẩu vào Việt Nam. Các nước khác giám sát rất chặt chẽ việc xuất khẩu thủy sản của ta sang họ, tuy nhiên ta chúng ta chưa thực hiện quyền của mình.

Nguồn: Báo công thương điện tử

Quảng cáo sản phẩm