WTO chỉ trích Trung Quốc giới hạn xuất khẩu

03/06/2010 12:00 - 1038 lượt xem

Tổ chức Thương mại Thế giới WTO vừa lên tiếng lo ngại việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu một số nguyên liệu thô sẽ tạo một lợi thế cạnh tranh không lành mạnh cho ngành công nghiệp trong nước.

Đây là lời nhận xét hiếm có của WTO về một vấn đề hiện còn đang gây tranh cãi giữa các nước thành viên. Lời chỉ trích này được đưa ra trong bản báo cáo chuẩn bị cho đánh giá của tổ chức này về chính sách thương mại Trung Quốc trong hai năm qua.

Việc Trung Quốc hạn chế bán các nguyên liệu thô đã bị các nước Mỹ, Liên minh châu Âu và Mexico khiếu nại, và WTO sẽ có uỷ ban xử lý khiếu nại này vào tháng 12 tới.

WTO cho biết Trung Quốc vẫn đang tiếp tục mở rộng thị trường kể từ khi gia nhập tổ chức thương mại toàn cầu này vào năm 2001, và mức thuế quan trung bình của nước này hiện tại là 9,5% thay vì 9,7% như trong năm 2007.

Tuy nhiên tổ chức này nhận xét các rào cản xuất khẩu không được nới lỏng nhiều như rào cản nhập khẩu. Trung Quốc sử dụng các chính sách giới hạn như cấm, cấp phép, đặt quota, thuế và giảm thuế một phần để quản lý một số khu vực xuất khẩu nhằm giữ nguồn nguyên liệu và năng lượng cho nước nhà. Điều này tạo ra tình hình cạnh tranh không công bằng khi các nhà sản xuất nước ngoài phải mua nguyên liệu với giá đắt hơn trong khi ngành công nghiệp trong nước, với chi phí đầu vào thấp hơn, sẽ có được sản phẩm bán ra rẻ hơn cạnh tranh với nước ngoài.

Nguồn: Báo công thương điện tử
Quảng cáo sản phẩm