WTO: Chủ nghĩa bảo hộ thương mại sẽ hủy hoại thành quả tăng trưởng thương mại toàn cầu

13/04/2018 12:00 - 3521 lượt xem

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cảnh báo tăng trưởng thương mại sẽ bị hủy hoại nếu các chính phủ thực thi các biện pháp bảo hộ thương mại.

Trong báo cáo công bố ngày 12/4, WTO dự báo trao đổi thương mại thế giới sẽ đạt mức tăng trưởng 4,4% trong năm 2018 và khoảng 4% trong năm 2019. Tuy nhiên, Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo cảnh báo rằng tiến bộ quan trọng này có thể nhanh chóng bị phá hoại nếu các chính phủ chỉ dựa vào các chính sách thương mại hạn chế, đặc biệt các biện pháp trả đũa thương mại leo thang không thể kiểm soát nổi.

Theo ông Roberto Azevedo, năm 2017 đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất về trao đổi thương mại kể từ năm 2011, điều này càng làm gia tăng hy vọng rằng kinh tế thế giới đang trên đà phục hồi vững chắc sau cuộc khủng hoảng tài chính được coi là tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Thế giới lần thứ Hai.

Trong dự báo đưa ra mới nhất, WTO cho rằng mặc dù những rủi ro đối với nền kinh tế được kiểm soát ở mức ổn định hơn so với bất kỳ thời điểm nào kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009, nhưng bất ổn lại đang gia tăng. Theo WTO, bất kỳ biện pháp bảo hộ thương mại nào, nếu Mỹ thực thi đều gây bất ổn cho kinh tế thế giới.

Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo nhắc lại lời kêu gọi các quốc gia nỗ lực để giải quyết những tranh cãi thông qua hệ thống đa phương thay vì sự đối đầu. Ông Azvedo khẳng định: "Những bất đồng giữa các nước thành viên WTO tốt nhất là được giải quyết thông qua hành động tập thể và các chính phủ nền thể hiện sự kiềm chế và giải quyết những khác biệt thông qua đối thoại nghiêm túc".

Việc Mỹ và Trung Quốc liên tục đưa ra chính sách thuế đối đầu trong thời gian gần đây đã làm dấy lên quan ngại về một cuộc chiến thương mại. Washington đã công bố danh sách các mặt hàng nhập từ Trung Quốc với tổng trị giá khoảng 50 tỷ USD sẽ chịu mức thuế nhập khẩu cao hơn.

Bắc Kinh cũng đáp trả với một danh mục các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Mỹ như đậu nành, ô tô và máy bay hạng nhẹ tổng trị giá khoảng 50 tỷ USD sẽ chịu mức thuế nhập khẩu cao hơn khi vào thị trường Trung Quốc.

Ngay sau đó, Tổng thống Donald Trump hôm 5/4 cảnh báo sẽ nâng gấp đôi tổng giá trị các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc phải chịu các mức thuế bổ sung (tương đương lượng hàng hóa trị giá lên 100 tỷ USD)./.
Nguồn: TTXVN
Quảng cáo sản phẩm