WTO lập hội thẩm giải quyết tranh cãi Mỹ-Trung về pin Mặt Trời

16/08/2019 12:00 - 315 lượt xem

Mỹ đã áp thuế với tấm pin Mặt Trời xuất khẩu của Trung Quốc hồi năm ngoái, sau đó Trung Quốc đã đệ đơn khiếu nại lên WTO cho rằng các "biện pháp phòng vệ" này là bất hợp pháp.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 15/8 đã chấp thuận đề nghị của Trung Quốc thành lập một ban hội thẩm có nhiệm vụ đánh giá, xem xét liệu các mức áp thuế của Mỹ đối với sản phẩm tấm pin năng lượng Mặt Trời của Trung Quốc có vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế hay không.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp thuế đối với tấm pin Mặt Trời xuất khẩu của Trung Quốc hồi năm ngoái trong khuôn khổ các biện pháp thuế của Washington vốn châm ngòi cho cuộc chiến thuế quan "ăn miếng trả miếng" giữa hai nền kinh tế hàng đầu của thế giới.

Tháng 8/2018, Trung Quốc đã lần đầu tiên đệ đơn khiếu nại lên WTO về mức thuế quan này, cho rằng các "biện pháp phòng vệ" này là nỗ lực bất hợp pháp nhằm bảo vệ các nhà sản xuất Mỹ trước sự cạnh tranh của nước ngoài.

Việc WTO thành lập một ban hội thẩm giải quyết tranh chấp Mỹ-Trung về tấm pin Mặt Trời là một thủ tục trong trình tự giải quyết tranh chấp sau khi Bắc Kinh đệ đơn khiếu nại thứ hai yêu cầu WTO phân xử. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, trong đó một số vấn đề tranh cãi đã được đưa ra tại WTO.

Hôm 13/8, Tổng thống Trump thậm chí đã đe dọa rút khỏi WTO nếu tổ chức này không sửa đổi các điều khoản quy định mà theo ông là "ưu ái" Trung Quốc, trong đó có quy chế "nước đang phát triển" tại WTO./.

Nguồn: VietNamPlus
Quảng cáo sản phẩm