WTO mở đường để Trung Quốc áp thuế đối với 3,6 tỷ USD hàng hóa Mỹ

05/11/2019 12:00 - 1895 lượt xem

Ngày 01/11, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết Trung Quốc có thể áp thuế lên tới 3,6 tỷ đô la hàng hóa của Mỹ do chính phủ Mỹ không tuân thủ các quy tắc chống bán phá giá đối với các sản phẩm của Trung Quốc.

Thông báo từ trọng tài viên của WTO tập trung vào một vụ tranh chấp có nguồn gốc từ lâu trước thời điểm bế tắc thương mại hiện nay, đó là khiếu nại của Trung Quốc đã nộp gần sáu năm trước để trả đũa hơn 7 tỷ đôla hàng hóa bị đánh thuế.

Quyết định này có nghĩa là Trung Quốc có thể áp thuế cao hơn đối với Mỹ so với Trung Quốc hiện được cho phép theo quy định của WTO và sẽ được đưa ra đối với các sản phẩm và lĩnh vực mà Mỹ muốn nhắm tới. Các phần của phán quyết WTO vào tháng 5 năm 2017 đã ủng hộ Trung Quốc trong trường hợp chống lại 40 phán quyết chống bán phá giá của Mỹ, liên quan đến giới hạn thương mại đối với các sản phẩm Trung Quốc mà Mỹ nói là được bán dưới giá trị thị trường. Tuy nhiên, trọng tài viên của WTO đã giảm kết luận trên 25 sản phẩm của Trung Quốc bao gồm cưa kim cương, đồ nội thất, tôm, tấm pin mặt trời, lốp ô tô và một loạt các sản phẩm thép bị ảnh hưởng bởi các biện pháp chống bán phá giá của Mỹ. Điều đó giải thích tại sao kết luận đạt được ít hơn số tiền mà Trung Quốc đã tìm kiếm.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ vừa được WTO phán quyết chống lại Liên minh châu Âu về các khoản trợ cấp dành cho nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus, đã cho phép Washington áp thuế đối với hàng hóa trị giá 7,5 tỷ USD của EU bao gồm phô mai Ý, rượu whisky Scotland và ô liu từ Tây Ban Nha. Đó là một phán quyết kỷ lục từ trọng tài viên WTO trong lịch sử gần một phần tư thế kỷ của cơ quan thương mại. Phán quyết được công bố hôm 1/11 được coi là mức tiền lớn thứ ba.

Trong phán quyết chống bán phá giá của Trung Quốc, WTO đã phạm lỗi hai kỹ thuật mà Mỹ sử dụng để đưa ra các hình phạt cho việc bán phá giá. Cái gọi là "phương pháp zeroing" (quy về không) là một vấn đề đối với cơ quan thương mại, liên quan đến những vi phạm và bỏ bê các nhà sản xuất tuân thủ luật pháp theo cách cho phép các quan chức Mỹ nâng cao các hình phạt. Kỹ thuật khác liên quan đến việc đối xử với nhiều công ty Trung Quốc của một sản phẩm như một thực thể, thực chất là xử phạt một số nhà sản xuất không vi phạm các quy tắc chống bán phá giá cùng với các công ty đó. Trong khi các mức thuế này được WTO cho phép theo luật thương mại quốc tế, chính quyền Trump có tranh chấp với Trung Quốc và các đối tác thương mại khác trao đổi thuế quan đơn phương, không có đèn xanh từ WTO. Mỹ và Trung Quốc đã đệ trình một số khiếu nại với WTO đối với thuế quan của nhau, nhưng việc giải quyết tranh chấp có thể mất nhiều năm.

Nguồn: Báo Công Thương

Quảng cáo sản phẩm