WTO ra phán quyết về tranh chấp của Mỹ đối với hạn ngạch nông sản của Trung Quốc

20/04/2019 12:00 - 420 lượt xem

Ngày 18/4, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cho biết đã sẵn sàng công khai phán quyết quan trọng về một vấn đề then chốt liên quan đến các hoạt động thương mại nông nghiệp của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại của Mỹ.

Theo đó, WTO sẽ quyết định về việc liệu Trung Quốc có áp đặt các hạn chế bất hợp pháp đối với nhập khẩu nông sản và không thực hiện các quy định một cách minh bạch và công bằng.

Vụ kiện giữa Mỹ và Trung Quốc được bắt đầu từ thời chính quyền Obama, trong đó Mỹ đã cáo buộc Bắc Kinh vi phạm các quy tắc của WTO bằng cách áp dụng hạn ngạch thuế quan phân biệt đối xử đối với gạo, lúa mì và ngô làm giảm khả năng xuất khẩu ngũ cốc của nông dân Mỹ. Nếu Trung Quốc bị phát hiện vi phạm chính sách của WTO, Bắc Kinh sẽ phải điều chỉnh lại các chương trình hạn ngạch hoặc đối mặt với triển vọng trả đũa thương mại từ Washington. Phán quyết có lợi cho Mỹ có thể làm tăng khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc cho nông dân Mỹ vào thời điểm họ đang vật lộn để cạnh tranh trong bối cảnh cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump.

Là một phần của hiệp định gia nhập WTO của Trung Quốc, Bắc Kinh cam kết sẽ thiết lập các mức hạn ngạch cụ thể đối với lúa mì, ngô và gạo bằng cách áp dụng mức thuế suất thấp hơn đối với hàng nhập khẩu lên đến một số lượng nhất định và sau đó áp thuế cao hơn đối với hàng nhập khẩu vượt quá ngưỡng. Nhưng khiếu nại của Mỹ cho biết, Trung Quốc chưa bao giờ đạt đến ngưỡng thỏa thuận về hạn ngạch thuế suất nông nghiệp mặc dù giá toàn cầu thấp hơn có lợi cho việc nhập khẩu ngũ cốc vào Trung Quốc.

Mỹ cáo buộc các thủ tục của Bắc Kinh không được quy định rõ ràng và ngăn cản các nhà xuất khẩu đáp ứng mức hạn ngạch thuế suất. Theo ước tính của Bộ Nông nghiệp Mỹ, nếu Trung Quốc tuân thủ các nghĩa vụ của WTO, Bắc Kinh sẽ cho phép tăng thêm một lượng cây trồng trị giá 3,5 tỷ USD được nhập khẩu vào Trung Quốc. Đại diện thương mại Mỹ - Robert Lighthizer - trong phiên điều trần trước Quốc hội vào tháng 3 cho biết vẫn đang đàm phán với các đối tác Trung Quốc về vấn đề giải quyết tranh chấp này cũng như một vấn đề riêng biệt trong bối cảnh chính quyền Trump đàm phán thỏa thuận thương mại rộng rãi hơn với Bắc Kinh.
Nguồn: Báo Công thương
Quảng cáo sản phẩm