WTO ra phán quyết về việc EU tiếp tục hỗ trợ trái phép cho Airbus

04/12/2019 12:00 - 592 lượt xem

Ngày 2/12, một ủy ban của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 2/12 ra phán quyết rằng EU đã không thực hiện yêu cầu về việc dừng trợ cấp cho hãng sản xuất máy bay Airbus.

Theo phán quyết của ủy ban trên, EU vẫn tiếp tục hỗ trợ trái phép cho Airbus. Phán quyết nêu rõ EU và một số nước thành viên đã không thực hiện các khuyến nghị và các phán quyết của Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO về điều chỉnh các biện pháp cho phù hợp với các quy định. 

Do đó, các phán quyết trước đó cho phép Mỹ thực hiện việc đánh thuế lên số hàng hóa trị giá 7,5 tỷ USD của EU sẽ vẫn có tác dụng.

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu cho rằng ủy ban của WTO đã phạm phải một số sai lầm pháp lý nghiêm trọng khi đánh giá sự tuân thủ của EU và không loại trừ khả năng EU sẽ kháng cáo để sửa chữa những sai lầm này.

Trong khi đó, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho rằng phán quyết trên của WTO cho thấy cần có hành động mạnh mẽ để thuyết phục EU rằng lợi ích của khối này nằm ở việc dỡ bỏ các biện pháp đang bóp méo thị trường vào lúc này cũng như trong tương lai.

Tháng 5/2018, Ủy ban Phúc thẩm của WTO ra phán quyết rằng EU và bốn nước thành viên là Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh đã không tuân thủ phán quyết của WTO.

Ủy ban này cho biết dòng máy bay thân rộng Airbus A350XWB vẫn nhận được trợ cấp từ Anh và Đức, trong khi dòng máy bay siêu lớn A380 vẫn nhận được trợ cấp từ Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh.

Trong khi đó, EU khẳng định các khoản trợ cấp đã được dỡ bỏ và các biện pháp thích hợp đã được thực hiện để khắc phục những thiệt hại gây ra cho hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ./.

Nguồn BNEWS/AFP/ Reuters
Quảng cáo sản phẩm