WTO sẽ ra phán quyết tranh chấp Trung Quốc-EU

25/05/2010 12:00 - 997 lượt xem

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sẽ ra phán quyết về tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) xung quanh vấn đề giày da nhập khẩu.

Theo đó, Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO sẽ thành lập một Ủy ban điều tra sau khi Trung Quốc và EU thất bại trong việc dàn xếp song phương.

Phía Trung Quốc cáo buộc EU đã áp thuế chống bán phá giá không công bằng (16,5%) đối với giày da nhập khẩu từ quốc gia châu Á này. Một quan chức Trung Quốc cho biết, thuế chống bán phá giá của EU ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành công nghiệp sản xuất giày da và công ăn việc làm của 150.000 lao động nước này.

Trong khi đó, Luật sư thương mại EU, Sybilla Fries, khẳng định: "EU áp thuế chống bán phá giá đối với giày da Trung Quốc hoàn toàn không phải là một biện pháp bảo hộ, mà đó chỉ là hành vi chống lại thương mại không công bằng."

Đây là lần thứ hai Trung Quốc yêu cầu thành lập Ủy ban điều tra, sau khi EU phủ quyết lần đầu ngày 20/4. Theo quy định của WTO, các thành viên có thể áp thuế đối với các mặt hàng được coi là "bán phá giá" tại thị trường nước ngoài, tức là có giá bán thấp hơn chi phí sản xuất thực tế và ảnh hưởng tới các ngành công nghiệp tại nước nhập khẩu. Tuy nhiên, thuế chống bán phá giá có thể bị lợi dụng để bảo vệ các doanh nghiệp trong nước và là một trong những nguyên nhân chủ chốt gây ra tranh chấp thương mại.

Trên thực tế, thuế chống bán phá giá giày dép đã tạo ra sự chia rẽ mạnh mẽ trong nội bộ EU kể từ khi được áp dụng để "hạn chế các sản phẩm giày dép giá rẻ từ Trung Quốc và Việt Nam chiếm lĩnh thêm thị phần của các nhà sản xuất nhỏ ở châu Âu."

Nhiều nước thành viên EU đã mô tả loại thuế này là "mang tính bảo hộ." Liên minh Giày dép châu Âu, nhóm gồm các hãng sản xuất giày lớn như Adidas và Clarks, cũng lên tiếng chỉ trích quyết định nói trên của EU và cảnh báo người tiêu dùng châu Âu sẽ phải chịu nhiều thiệt thòi vì phải mua giày dép với giá cao hơn.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU sau Mỹ, với kim ngạch thương mại song phương đạt 326 tỷ euro (404,8 tỷ USD) năm 2008, song cán cân thương mại này thường nghiêng về phía Trung Quốc nhiều hơn

Nguồn: Báo công thương điện tử
Quảng cáo sản phẩm