Xóa bỏ 99% dòng thuế nhập khẩu từ EU

19/02/2020 12:00 - 358 lượt xem

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được đánh giá sẽ mở ra mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU ở tầm cao mới, toàn diện và sâu, rộng hơn. 

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, nền kinh tế Việt Nam sẽ có điều kiện tăng tốc phát triển trong thời gian tới với triển vọng tăng thêm quy mô GDP từ khai thác các cơ hội của EVFTA, tăng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và trao đổi thương mại quốc tế với EU…

Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội thì Việt Nam cũng phải đối mặt với thách thức về mở cửa thị trường, sức ép cạnh tranh đối với nền kinh tế cũng như các lĩnh vực, ngành nghề rất lớn, đòi hỏi cần có những bước đi và giải pháp thích hợp. Theo cam kết tại EVFTA, Việt Nam sẽ phải xóa bỏ 99% số dòng thuế NK từ EU trong vòng 10 năm sau khi EVFTA có hiệu lực.

Trong đó, Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế NK ngay khi EVFTA có hiệu lực với 48,5% số dòng thuế, tương đương 64,5% kim ngạch NK từ EU. Sau 10 năm, 99% số dòng thuế, tương đương 99,8% kim ngạch NK từ EU sẽ được xóa bỏ, áp lực cạnh tranh từ hàng hóa NK của EU với các ngành hàng liên quan của Việt Nam là rất lớn. Đối với số dòng thuế còn lại, Việt Nam sẽ có lộ trình trên 10 năm, hoặc dành ưu đãi cho EU trên cơ sở hạn ngạch thuế quan của WTO.

Lộ trình xóa bỏ thuế NK từ EU đối với một số nhóm mặt hàng chính của Việt Nam như sau: Ôtô, sau 9 năm đối với ôtô phân khối lớn trên 3.000cc cho động cơ xăng và trên 2.500 cc cho động cơ diesel; sau 10 năm đối với các loại ôtô còn lại, đồ uống có cồn, thịt gà; linh kiện, phụ tùng ôtô, hóa chất, thịt lợn đông lạnh và máy móc, thiết bị tối đa là 7 năm; thịt bò tối đa 3 năm; sữa và sản phẩm sữa từ 3-5 năm; cá và các sản phẩm cá từ 3-7 năm...

Về thuế XK hàng hóa sang thị trường EU, Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế XK với lộ trình lên đến 15 năm, trừ những mặt hàng được duy trì thuế XK tập trung vào một số nhóm hàng như: Dầu thô, than đá (trừ than để luyện cốc và than cốc)...

EVFTA giúp DN trong nước mở rộng thị trường XK hàng hóa sang EU, đồng thời tạo điều kiện cho những ngành nghề thế mạnh của Việt Nam phát triển.

Nguồn: Báo Công Thương
Quảng cáo sản phẩm