Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng nóng

13/04/2018 12:00 - 1569 lượt xem

TTO - Theo hiệp hội này, cơ cấu tỉ trọng của thị trường xuất khẩu thay đổi theo hướng giảm các thị trường truyền thống như Mỹ và EU, tăng thị trường Trung Quốc và một số thị trường mới nổi như ASEAN, Nhật...

Trung Quốc sẽ là thị trường xuất khẩu cá tra chính của Việt Nam trong năm 2018 và 2019, chiếm tỉ trọng khoảng 30%. Đó là thông tin được Hiệp hội Cá tra VN đưa ra tại buổi họp mặt hội viên ngày 9-4.

Cũng tại cuộc họp, các doanh nghiệp đều bày tỏ lo ngại việc tăng trưởng nóng xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc từ 6,4% năm 2014 vượt lên dẫn đầu năm 2017 là 23%. 

Trong khi đó, thị trường "dễ tính" này thường xuyên biến động khó lường, tác động tiêu cực đến sản lượng cũng như xảy ra tình trạng bùng phát đào ao nuôi cá. 

Hơn nữa, các tiêu chuẩn xuất sang Trung Quốc khá dễ và nếu để kéo dài sẽ gặp khó khi các thị trường truyền thống quay lại, đặc biệt là các chỉ số bảo vệ môi trường, truy xuất nguồn gốc...

Các thành viên Hiệp hội Cá tra VN cũng đặt nhiều hi vọng vào thị trường mới như các nước ASEAN cũng như thị trường "khó tính" Nhật Bản. 

Ông Võ Hùng Dũng, phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Cá tra VN, cho rằng các nước ASEAN chưa thể cạnh tranh với VN về thị trường cá da trơn, trong khi người Nhật khá ưa chuộng cá da trơn và dần trở thành một sản phẩm thay thế lươn - món ăn ưa chuộng nhưng đang khan hiếm ở Nhật. 

Các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Nhật cũng đang tăng trưởng khá mạnh.

Từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang ASEAN chiếm tỉ trọng khoảng 11,3%, trong khi đó thị trường Nhật đạt 23,4 triệu USD (chiếm 1,3%).
Nguồn: Báo Tuổi trẻ
Quảng cáo sản phẩm