Xuất khẩu dệt may tăng trưởng 2%

12/05/2009 12:00 - 957 lượt xem

Trong 4 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của toàn ngành đạt gần 2,6 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ 2008. 

Một con số tăng trưởng khiêm tốn, nhưng xét trong bối cảnh suy thoái kinh tế vừa qua thì đây là sự nỗ lực vượt bậc của các doanh nghiệp, trong đó công tác tìm kiếm thị trường mới được doanh nghiệp làm rất tốt. Hai thị trường lớn nhất là Mỹ và châu Âu, vốn chiếm 70% thị phần xuất khẩu, trong 4 tháng đầu năm đang bị giảm sút mạnh, thì các thị trường Trung Quốc, Đông Nam Á tuy khối lượng nhập khẩu nhỏ hơn nhưng đã được các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu với mức tăng bình quân khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước, có thị trường tăng đến 200%.

Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng trên các chuyên gia thương mại lo ngại, vì theo dự báo trong 6 tháng đầu năm nay, tốc độ hàng dệt may xuất khẩu tối đa cũng chỉ đạt xấp xỉ năm ngoái, nhưng trong 6 tháng còn lại, các doanh nghiệp dệt may tiếp tục phấn đấu tìm thêm thị trường và đơn hàng mới để đạt mục tiêu xuất khẩu cả năm 9,5 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với mức xuất khẩu 9,1 tỷ USD trong năm 2008. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý mặc dù nền kinh tế Mỹ bị suy giảm, nhưng vẫn được xác định là thị trường tiêu thụ hàng may mặc lớn nhất của Việt Nam.

Hiện có khoảng 65% trong tổng số 305 triệu người tiêu dùng hàng may mặc của Mỹ quay trở lại với các sản phẩm dệt may giá rẻ, bình dân. Năm 2008, Việt Nam xuất được 5 tỷ USD vào thị trường này, chiếm 56% tổng kim ngạch hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam.

Nguồn: Báo công thương điện tử

Quảng cáo sản phẩm