Xuất khẩu mạnh vào thị trường “ngách”

22/10/2008 12:00 - 1504 lượt xem

Trong khi nhiều mặt hàng xuất khẩu trong 3 tháng cuối năm và dự báo cảnăm tới sẽ gặp nhiều khó khăn trước tình hình kinh tế thế giới ảm đạmthì có những mặt hàng nhắm vào phân khúc hẹp trên thị trường lại gặpthuận lợi, thậm chí còn tăng trưởng mạnh. Hai nhóm mặt hàng chuyên đivào thị trường “ngách” (theo cách gọi của Bộ Công Thương) lâu nay làdây và cáp điện cùng túi xách, vali, mũ, ô dù, đang thể hiện những điềunói trên.

Hơn 1 tỉ đô la Mỹ cho dây và cáp điện  

Với đà xuất khẩu dây và cáp điện như hiện nay, ông Phạm Thế Dũng, Vụtrưởng Vụ xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, khá tự tin cho biết cả năm cókhả năng nhóm mặt hàng này có thể đạt 1,05 tỉ đô la Mỹ, dù trong chíntháng đầu năm chỉ được 733 triệu đô la Mỹ, chỉ tăng 18% so với cùng kỳ.

“Dù đây là nhóm mặt hàng có điểm xuất phát thấp nhưng trong ba năm quađã tăng trưởng xuất khẩu ổn định và có khả năng năm nay lọt vào danhmục các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu hơn 1 tỉ đô la Mỹ”, ông Dũngnhận xét.  

Cũng theo ông Dũng, tuy thị trường dây và cáp điện thế giới chỉ tăngtrưởng 3-4%/năm, song lại không cản trở nhiều đến triển vọng xuất khẩucủa Việt Nam do tỷ trọng hàng dây và cáp điện của Việt Nam trên thịtrường thế giới còn rất nhỏ bé, lại mới tập trung vào một vài thịtrường “ngách” với sản phẩm có chất lượng cao mà chưa mở rộng thêm. Vớiphân tích như vậy, Bộ Công Thương xây dựng kế hoạch năm tới cho kimngạch xuất khẩu mặt hàng này lên đến 1,4 tỉ đô la Mỹ.   

Hơn 90% dây và cáp điện của Việt Nam hiện nay được xuất khẩu sang Nhật,còn lại một ít xuất khẩu sang Mỹ, Hàn Quốc, Úc, trong khi các thịtrường có khả năng mở rộng thêm ngoài Nhật là Mỹ, Đức, Pháp hay TrungQuốc và các nước ASEAN.

Hiện tại, ở Việt Nam có trên 100 doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu dâyvà cáp điện. Nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã đầu tư sảnxuất và xuất khẩu mặt hàng này với quy mô lớn như Công ty cổ phần dâyvà cáp điện Taya Việt Nam, Furukawa Automotive Parts Việt Nam, Sumi -Hanel, LG - Vina...

Một số doanh nghiệp trong nước cũng sản xuất và xuất khẩu dây và cápđiện với quy mô lớn, đặc biệt là Công ty dây và cáp điện Việt Nam(Cadivi).

Sở dĩ xuất khẩu dây và cáp điện sang Nhật tăng mạnh trong thời gianqua, theo ông Dũng, là do có nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhậttại Việt Nam đã xuất ngược trở lại thị trường Nhật mặt hàng này. Trongthời gian qua, các thị trường “ngách” như Mỹ, Hàn Quốc đã chấp nhận mặthàng dây và cáp điện Việt Nam nhờ sự tìm kiếm và làm đa dạng thị trườngcủa các doanh nghiệp 100% vốn trong nước.  

Dù chỉ vào thị trường “ngách” và mặt hàng dây và cáp điện Việt Nam mớithâm nhập 1-2 năm qua, nhưng năm nay, xuất khẩu nhóm hàng này vào Mỹ cókhả năng đạt hơn 100 triệu đô la Mỹ.

Công ty cổ phần dây và cáp điện Việt Nam (Cadivi), thương hiệu dây điệncó uy tín trên thị trường trong nước, bắt đầu xuất khẩu từ năm 1998 vàhiện nay công ty đang tập trung đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trườngMỹ, một thị trường đầy tiềm năng với nhiều loại dây và cáp điện caocấp như dây cáp ngầm trung và hạ thế, cáp vặn xoắn trung thế, cápquang, dây nhôm hợp kim, cáp chống thấm trung và hạ thế. Gần đây, côngty còn mở rộng xuất khẩu sang thị trường Canada với nhiều hợp đồng dàihạn.  


“Ngách” của túi xách  

Ông Lưu Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Kim (quận Tân Phú,TPHCM) cho biết, trong lúc các đồng nghiệp của ông lo lắng cho việcxuất khẩu hàng dệt, may mặc vào Mỹ bị giám sát và có khả năng bị kiệnchống bán phá giá bất kỳ lúc nào thì túi xách, ba lô, vali của công tyông vẫn đang xuất đi thuận lợi.

Phần lớn các doanh nghiệp dệt may đang cố gắng tìm cách giảm gia côngcho khách hàng nước ngoài, nâng dần xuất khẩu hàng FOB may mặc (tự tìmkiếm nguyên liệu, tự thiết kế và tìm kiếm khách hàng) để tránh phụthuộc khách hàng nước ngoài. Trong khi đó, túi xách, ba lô của HoàngKim đã sản xuất 100% hàng FOB từ vài năm nay.  

“Đơn hàng xuất khẩu tăng, giá xuất cũng tăng 20 - 30% so với năm ngoái”, ông Thành nói.

Nhưng quan trọng hơn, theo lời ông là thị trường gần như không có giớihạn, nếu có chỉ là năng lực cung cấp có hạn của công ty. Ngoài kháchhàng truyền thống như Mỹ, EU, Công ty Hoàng Kim hiện nay còn mở rộngsang thị trường Nhật, mà theo lời ông Thành, các khách hàng Nhật từngđặt hàng từ Trung Quốc nay chuyển sang Việt Nam dù rằng hiệp định tự dothương mại Việt-Nhật chưa được ký kết.  

Câu chuyện Công ty Hoàng Kim của ông Thành cũng phần nào nói lên xuấtkhẩu nhóm hàng túi xách, vali, ô dù của Việt Nam, dù còn khiêm tốnnhưng đã tăng khá nhanh.

Theo dự báo của Bộ Công Thương, nhóm hàng này trong năm nay có khả năngđạt kim ngạch 850 triệu đô la Mỹ và tính chung trong vài năm gần đây,đã có tốc độ tăng xuất khẩu tới 30 - 40%/năm.  

Không phải ngẫu nhiên mà ông Phạm Thế Dũng, Vụ trưởng Vụ xuất nhậpkhẩu, Bộ Công Thương dự báo xuất khẩu nhóm hàng túi xách trong năm tớicó thể tăng tới 53%, lên 1,3 tỉ đô la Mỹ. Ông cho biết khả năng tăngquy mô sản xuất cũng như xuất khẩu thuận lợi của nhóm hàng này có thể“nhìn khá rõ”. Sản xuất thì không phải làm gia công, không phụ thuộcvào nguyên liệu nước ngoài, nguyên liệu, phụ liệu có thể tìm kiếm trongnước khá dễ dàng như da bò, da cá sấu hay túi bằng nhựa, vải. Xuất khẩucác mặt hàng này dễ đi vào các thị trường “ngách”, lại không bị áp lựctranh chấp thương mại như trường hợp bị áp thuế chống bán phá giá.  

“Nhưng quan trọng nhất, theo tôi, nhóm mặt hàng này phù hợp với nănglực và tay nghề của công nhân Việt Nam, mà sản phẩm xuất khẩu lại cógiá trị gia tăng cao và gần như “đi” thị trường nào cũng được”, ôngDũng nhận xét.

Nguồn: thongtinthuongmaivietnam.com.vn
Quảng cáo sản phẩm