Xuất khẩu rau quả tăng trưởng mạnh

29/05/2017 12:00 - 1923 lượt xem

Với kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm đạt 1,38 tỷ USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2016, trong năm 2017, ngành rau - hoa - quả Việt Nam hoàn toàn có thể đạt mục tiêu xuất khẩu 3 tỷ USD theo kế hoạch đã đề ra.

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh
Trao đổi với Báo Công Thương, TS Nguyễn Hữu Đạt, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội rau quả Việt Nam phấn khởi cho biết, giá trị xuất khẩu rau - hoa - quả Việt Nam trong tháng 5/2017 đạt khoảng 344 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau - quả - trong 5 tháng đầu năm nay đạt khoảng 1,38 tỷ USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2016. Với con số tăng trưởng ấn tượng này, trong năm 2017 ngành rau quả hoàn toàn có thể cán mốc 3 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu đã đề ra.

Về thị trường xuất khẩu, TS Nguyễn Hữu Đạt cho hay, hiện 4 thị trường nhập khẩu rau - hoa - quả  hàng đầu của Việt Nam là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc (chiếm 83,8% tổng giá trị xuất khẩu hàng rau quả). Mặc dù xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất (gần 40%) nhưng con số này có giảm so với các năm trước đây, cho thấy các doanh nghiệp trong ngành đã có sự đa dạng hóa thị trường để tránh rủi ro khi quá phụ thuộc vào Trung Quốc.

Để có được những con số ấn tượng nêu trên, trước tiên là kết quả xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường do các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện đã và đang tạo được những kết quả tích cực. Nhờ đó, 6 mặt hàng quả tươi chủ lực của Việt Nam bắt đầu tìm được chỗ đứng ở những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc hay các quốc gia thuộc EU; và khoảng hơn 50 mặt hàng rau tươi trong đó có nhóm rau gia vị xuất đi EU. Bên cạnh đó, ngành rau - hoa - quả Việt Nam đã rất nỗ lực trong việc thực hành thao tác nông nghiệp tốt cho vùng sản xuất rộng lớn, đưa vào trồng những loại cây trái vụ cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm.
“Dù trị giá kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường khó tính trên chưa lớn, nhưng việc đặt chân được vào các quốc gia khó tính, có yêu cầu rất cao về chất lượng giúp tăng uy tín cho mặt hàng rau quả Việt Nam” - TS Nguyễn Hữu Đạt nói.

Cần xây dựng hình ảnh và tận dụng tốt các kênh phân phối
Nhận định về tiềm năng phát triển của ngành rau - hoa - quả Việt Nam trong thời gian tới giới chuyên gia cho hay, do nhu cầu của người tiêu dùng thế giới gia tăng cùng với sự phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam, tương lai Việt Nam sẽ trở thành một trong những nhà xuất khẩu hoa quả lớn nhất thế giới. Tuy nhiên để có thể làm được, ngành rau - hoa - quả Việt Nam cần phải khắc phục một số hạn chế về chất lượng, xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh quảng bá.

Ông Kuno Jacobs - Giám đốc điều hành Công ty Nova Exhibitions B.V (một công ty chuyên tổ chức các triển lãm của Hà Lan) - cho biết, là đơn vị đã tổ chức và đi rất nhiều triển lãm trên thế giới chúng tôi nhận thấy, ở các triển lãm lớn về rau - hoa - quả vẫn chưa có sự hiện diện của doanh nghiệp Việt. Điều này cho thấy việc xây dựng, quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp chưa được chú trọng và họ cần phải cải thiện hơn trong thời gian tới để nắm bắt các cơ hội của thị trường. Đặc biệt, thị trường ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng sản phẩm nên Việt Nam cần kiên trì sản xuất theo hướng VietGAP đang thực hiện.

Còn theo TS Nguyễn Hữu Đạt, các doanh nghiệp Việt phải chủ động hơn trong liên kết thực hiện các chương trình quảng bá phù hợp và tham gia và thâm nhập từng bước vào khâu phân phối tại chính thị trường nhập khẩu để tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm. Ngoài ra, doanh nghiệp cần hợp tác với nhà nông dân, hỗ trợ họ tham gia hợp tác hóa để sản xuất cây ăn quả ở qui mô lớn hơn, tiền đề để nguyên liệu sản xuất ra đồng nhất, chất lượng, phục vụ cho xuất khẩu.

Nguồn: Báo Công thương
Quảng cáo sản phẩm