Xuất khẩu Trung Quốc vọt lên 48,5% trong tháng 5

11/06/2010 12:00 - 1026 lượt xem

Kim ngạch xuất khẩu Trung Quốc trong tháng Năm tăng vọt lên 48,5% so với một năm trước, mức tăng lớn nhất trong hơn sáu năm, dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng nợ châu Âu vẫn chưa gây tác động tới nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới này.


Số liệu trên được công bố trên trang web của cơ quan hải quan Trung Quốc. Con số 48,5% vượt mọi dự đoán kể cả lạc quan nhất của các nhà kinh tế. Nhập khẩu tăng 48,3%, và thặng dư thương mại ở mức 19,53 tỷ đôla.
 
Đây là một thông tin tốt cho thị trường quốc tế sau khi ngày hôm qua Quỹ Tiền tệ Quốc tế cảnh báo nguy cơ đối với kinh tế toàn cầu đã tăng lên rõ rệt và khủng hoảng tại châu Âu có thể ảnh hưởng tới thương mại toàn cầu. Trung Quốc tới hiện tại vẫn giữ chính sách neo giá đồng nhân dân tệ vào đồng đôla, do đó hiện tại đồng tiền này đã tăng giá 20% so với đồng euro và sẽ khiến xuất khẩu của nước này sang khu vực châu Âu trở nên kém cạnh tranh hơn so với các đối thủ như Hàn Quốc.
 
Số liệu công bố hôm nay cao cũng một phần là do điểm so sánh là tháng Năm năm ngoái xuất khẩu sụt giảm nặng nề, giảm kỷ lục là 26,4%. Tổng giá trị xuất khẩu trong tháng Năm năm nay là 131,76 tỷ đôla, cao nhất kể từ tháng Chín 2008, trong khi nhập khẩu đạt 112,23 tỷ đôla.
 
Chứng khoán Trung Quốc có ngày tăng mạnh nhất trong hơn hai tuần qua vào ngày hôm qua sau khi có thông tin về xuất khẩu sẽ tăng mạnh.

Nguồn: Báo công thương điện tử
Quảng cáo sản phẩm