Xuất khẩu vào Mỹ phải tuân thủ luật mới

14/08/2009 12:00 - 2210 lượt xem

Nhiều quy định sửa đổi trong đạo luật an toàn sản phẩm tiêu dùng của Mỹ, có hiệu lực từ cuối năm nay, dự báo sẽ ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp xuất khẩu VN.

Hôm qua 15.9, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) đã tổ chức hội thảo ở TP.HCM về các quy định mới trong an toàn sản phẩm tại thị trường Mỹ.  Tại hội thảo, bà Nancy A.Nord - quyền Chủ tịch Hội đồng An toàn sản phẩm và bảo vệ người tiêu dùng Mỹ (CPSC) - thông báo: "Giữa tháng 8 năm nay, Tổng thống Mỹ đã ký ban hành đạo luật sửa đổi về an toàn thực phẩm. Các nhà xuất khẩu vào Mỹ cần nắm rõ những quy định mới này để không ảnh hưởng đến kinh doanh".

Ông Richard O'Brien - Giám đốc Văn phòng các chương trình quốc tế và các vấn đề liên chính phủ thuộc CPSC, nhấn mạnh: "Đây là một đạo luật rất phức tạp, có tính bắt buộc chứng nhận tiêu chuẩn cao hơn so với luật cũ, nếu vi phạm có thể dẫn đến các mức phạt dân sự và hình sự, đồng thời Chính phủ Mỹ có thể ra lệnh tiêu hủy sản phẩm nếu vi phạm".

Mặc dù đạo luật chủ yếu tăng cường quản lý các đồ chơi dành cho trẻ em nhưng các quy định cũng mở rộng áp dụng cho các loại sản phẩm tiêu dùng khác, trong đó có nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của VN như dệt may, đồ gỗ, đồ thủ công mỹ nghệ, nhất là các sản phẩm sử dụng sơn trên bề mặt, kể cả dây kéo trên vali, quần áo...

Việc kiểm định và cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn phải được thực hiện bởi một cơ quan đánh giá độc lập do CPSC công nhận. Giấy chứng nhận này phải kèm theo sản phẩm hay chuyến hàng xuất khẩu sản phẩm; phải có sẵn để cho CPSC và Hải quan Mỹ kiểm tra khi có yêu cầu. Hiện nay danh sách các phòng thí nghiệm đạt chuẩn theo quy định của CPSC vẫn chưa được hoàn tất. Ông Richard O'Brien cho biết CPSC sẽ nhanh chóng cập nhật bản danh sách này để các doanh nghiệp VN liên hệ kiểm định.

Riêng quy định mới của Mỹ về quảng cáo, dán nhãn, bao bì được áp dụng ngay từ ngày 13.10.2008. Theo đó nội dung quảng cáo, dán nhãn hay bao bì cho sản phẩm tiêu dùng phải chính xác, không được đề cập đến quy định an toàn sản phẩm tiêu dùng khi chưa có chứng nhận hợp chuẩn của CPSC.

 
"Nhiều trường hợp doanh nghiệp VN đưa hàng vào Mỹ thông qua bà con, thân nhân tại Mỹ, tuy nhiên ngay chính những người ở Mỹ cũng chưa chắc nắm được cụ thể các thay đổi trong Luật An toàn sản phẩm tiêu dùng vừa ban hành. Vì vậy các doanh nghiệp nên nghiên cứu kỹ trước khi ký hợp đồng để đảm bảo hàng hóa không bị tịch thu khi đến Mỹ" - Richard O'Brien - Giám đốc Văn phòng các chương trình quốc tế và các vấn đề liên chính phủ thuộc CPSC


Đối với mặt hàng đồ chơi trẻ em, từ ngày 10.2.2009 không được bán đồ chơi trẻ em hoặc dụng cụ chăm sóc trẻ em có chứa hàm lượng chất Pthalates (DEHP, DBP và BBP) trên 0,1%. Từ ngày 15.8.2009, nhà sản xuất sản phẩm cho trẻ em sẽ được yêu cầu phải đặt dấu hiệu giúp phân biệt trên sản phẩm và bao bì để người mua có thể xác định nguồn gốc, xuất xứ của nhà cung cấp.

Bà Laurie Hopskins, điều phối viên của CPSC, giải thích: "Các sản phẩm đồ chơi trẻ em, sản phẩm hỗ trợ việc ăn, ngủ, cho bú hay mọc răng của trẻ từ 3 tuổi trở xuống, kể cả những sản phẩm không dành cho trẻ em nhưng có nội dung quảng cáo thu hút quan tâm của trẻ em cũng phải tuân thủ đạo luật này. Ngoài ra, các tiêu chuẩn về vải dễ cháy cũng đang trong tiến trình đề xuất tiêu chuẩn mới và sẽ ban hành trong thời gian tới".

Tại hội thảo, vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm là việc cấp phép chứng nhận theo tiêu chuẩn mới của Mỹ. Theo bà Nancy A.Nord, tiêu chuẩn sản phẩm nhập khẩu của Mỹ tổng hợp hài hòa các tiêu chuẩn của thị trường khác, tuy nhiên Mỹ có những yêu cầu khác biệt hơn mà các nhà xuất khẩu phải chấp hành. Doanh nghiệp đạt chuẩn của thị trường khác không có nghĩa là đạt chuẩn của Mỹ và có thể không được Mỹ chấp nhận.  
Nguồn: kinhte24h.com
Quảng cáo sản phẩm