Xuất khẩu vào Trung Đông, châu Phi: Chú ý rào cản pháp lý, kỹ thuật

11/05/2009 12:00 - 1075 Views

Một số thị trường ở Trung Đông, Châu Phi được đánh giá là quan trọng của Việt Nam, tuy nhiên các doanh nghiệp vẫn gặp những rào cản về pháp lý, kỹ thuật.


Trong đó tập quán kinh doanh là vấn đề mà các doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý.
Đó là nhận định của ông Nguyễn Công Hiến, Phó Vụ trưởng Vụ châu Phi, Tây Á, Nam Á, nguyên Tham tán thương mại Việt Nam tại Cô-oét và Thổ Nhĩ Kỳ, trong buổi hội thảo chuyên đề "Xuất khẩu vào thị trường Trung Đông và châu Phi" .

Trung Đông và châu Phi - thị trường quan trọng

Trung Đông và châu Phi, ít bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng tài chính thế giới, sẽ tiếp tục được xác định là khu vực thị trường quan trọng của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam.

Đối với Trung Đông, hiện nay Việt Nam đã có quan hệ với tất cả các nước thuộc khu vực này, mở 5 Thương vụ tại các nước Cô-oét, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, U.A.E, Iraq. Năm 2008, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Đông đạt 2,03 tỉ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 1,27 tỷ USD, tăng trưởng 80% so với năm 2007.

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Hiến, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này còn gặp nhiều khó khăn do mức độ rủi ro thanh toán cao, bất ổn về an ninh, thiếu thông tin và cạnh tranh gay gắt vì áp mức thuế nhập khẩu thấp.

Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Namcần chú ý những rào cản về pháp lý, kỹ thuật và tập quán kinh doanh. Chẳng hạn, UAE chủ yếu nhập hàng theo hình thức đại lý; cấm nhập rượu, bia, đồ uống có cồn, thịt lợn, các vật dụng bằng da lợn; chứng từ giao hàng phải bằng tiếng Anh, Ả rập và có xác nhận của Đại sứ quán…

Thổ Nhĩ Kỳ là nước hay kiện chống bán phá giá, thường yêu cầu thanh toán bằng hình thức DP hoặc CAD, kiểm soát nhập khẩu bằng giấy chứng nhận… Israel quy định hạn ngạch nhập khẩu, nhãn mác hàng hóa phải viết bằng tiếng Herbrew…

Với châu Phi, hiện Việt Nam đã lập quan hệ ngoại giao với 48 trong số 53 nước, mở 7 cơ quan đại diện ngoại giao và 5 Thương vụ.

Trong năm 2008, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – châu Phi tăng trưởng nhanh và đạt hơn 2 tỉ USD, trong đó Việt Nam xuất 1,333 tỉ USD, nhập 756,63 triệu USD, tăng hơn 30% so với 2007.

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang châu Phi có nhiều thuận lợi do khu vực thị trường này có nhu cầu lớn, đa dạng, đặc biệt là nông sản, hàng tiêu dùng…, là những mặt hàng Việt Nam có tiềm năng và thế mạnh xuất khẩu; yêu cầu về chất lượng không quá khắt khe; ưu đãi về thuế.

Tuy nhiên, theo ông Hiến, mặc dù cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của ta sang châu Phi đã được đa dạng hóa hơn song giá trị xuất khẩu chưa cao.

Những rào cản chính tại khu vực thị trường này là tình hình an ninh, chính trị bất ổn, nạn quan liêu, trì trệ trong các cơ quan hành chính ở một số quốc gia, sức mua thấp, khả năng thanh toán hạn chế, thông tin liên lạc khó khăn, mạng lưới đại diện thương mại của Việt Nam ở châu lục này còn quá mỏng…

Nguồn: Báo công thương điện tử
Quảng cáo sản phẩm