Báo cáo Tổng hợp các vụ việc phòng vệ thương mại liên quan tới hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của Việt Nam năm 2017

15/05/2018 12:00 - 13132 lượt xem

Số liệu dưới đây sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quát về tình hình các vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam tại các thị trường nước ngoài và tình hình áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2017. 

Đối với các vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tại các thị trường nước ngoài:

Tính đến hết năm 2017, đã có 124 vụ việc phòng vệ thương mại (PVTM)của nước ngoài tiến hành điều tra và áp dụng liên quan đến hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, trong đó: chống bán phá giá (AD) 75 vụ, chống trợ cấp (CVD)10 vụ, chống lẩn tránh thuế (AC) 17 vụ và tự vệ (SG) 22 vụ. Hoa Kỳ là nước điều tra Việt Nam nhiều nhất (23 vụ), tiếp đến là Thổ Nhĩ Kỳ (18 vụ), Ấn Độ (15 vụ) và EU (13 vụ), còn các nước khác dưới 10 vụ. Các mặt hàng bị điều tra rất đa dạng, từ các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn hàng tỷ USD như sắt, thép, thủy sản, máy giặt,… đến các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu rất nhỏ chỉ vài triệu USD như tủ dụng cụ, tháp gió,...

Riêng trong năm 2017 đã có 13 vụ việc điều tra PVTM do nước ngoài tiến hành đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, bao gồm 7 vụ việc chống bán phá giá, 2 vụ việc chống lẩn tránh thuế, 1 vụ việc chống trợ cấp và 3 vụ việc tự vệ. 

Đói với các vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam:

Trong năm 2017, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định cuối cùng của 03 vụ việc phòng vệ thương mại khởi xướng từ năm 2016 (1 vụ việc điều tra áp dụng biện pháp tự vệ và 2 vụ việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá), tiến hành rà soát 1 vụ việc chống bán phá giá và khởi xướng 1 vụ việc vụ việc điều tra áp dụng biện pháp tự vệ.

Thông tin chi tiết về báo cáo này có trong Tập đính kèm dưới đây:
Nguồn: Trích dẫn từ Báo cáo Xuất Nhập khẩu Việt Nam 2017, Bộ Công Thương
Quảng cáo sản phẩm