Hoa Kỳ ban hành kết luận sơ bộ vụ việc điều tra chống bán phá giá mặt hàng lốp xe chở khách và xe tải nhẹ Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam

04/01/2021 12:00 - 198 lượt xem

Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã ban hành kết luận sơ bộ của cuộc điều tra về thuế chống bán phá giá (AD) đối với mặt hàng lốp xe chở khách và xe tải nhẹ (lốp xe du lịch) có xuất xứ từ Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. Bộ Thương mại nhận định sơ bộ rằng các nhà xuất khẩu đã bán phá giá mặt hàng lốp xe chở khách tại Hoa Kỳ với tỷ lệ 14,24 đến 38,07% đối với Hàn Quốc, 52,42 đến 98,44% đối với Đài Loan, 13,25 đến 22,21% đối với Thái Lan và 0 đến 22,30% đối với Việt Nam.
 
Căn cứ vào các kết luận được đưa ra, Bộ Thương mại sẽ hướng dẫn Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) thu tiền đặt cọc từ các nhà nhập khẩu lốp xe du lịch từ Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam dựa trên biên độ phá giá sơ bộ nêu trên.
 
Bên đệ đơn kiện là Liên minh Công nhân Quốc tế về Thép, Giấy và Lâm nghiệp, Cao su, Sản xuất, Năng lượng, Đồng minh Công nhân Công nghiệp và Dịch vụ, AFL-CIO, CLC (Pittsburgh, PA).
 
Bộ Thương mại dự kiến ​​sẽ công bố kết luận cuối cùng về vụ việc này vào hoặc trong khoảng ngày 14 tháng 5 năm 2021, trừ khi thời hạn này được gia hạn.
 
Nếu các kết luận cuối cùng của Bộ Thương mại là công nhận, thì Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) sẽ được lên kế hoạch đưa ra các quyết định cuối cùng về thiệt hại vào hoặc khoảng ngày 28 tháng 6 năm 2021. Nếu Bộ Thương mại đưa ra các kết luận cuối cùng khẳng định về hành vi bán phá giá và ITC đưa ra các kết luận cuối cùng về thiệt hại, Bộ Thương mại sẽ ban hành quyết định áp thuế chống bán phá giá chính thức. Nếu Bộ Thương mại đưa ra kết luận cuối cùng là phủ định về việc bán phá giá hoặc ITC đưa ra kết luận cuối cùng là không có thiệt hại xảy ra, thì cuộc điều tra sẽ bị chấm dứt và không có mức thuế chống bán phá giá nào được ban hành.
 
Kim ngạch nhập khẩu lốp xe du lịch năm 2019 từ các quốc gia bị điều tra có giá trị xấp xỉ như sau:
 
1,17 tỷ USD cho Hàn Quốc;
373,0 triệu USD cho Đài Loan;
1,96 tỷ USD cho Thái Lan; và
469,6 triệu USD cho Việt Nam.
 
Bộ Thương mại đang tiến hành một cuộc điều tra đồng thời về thuế chống trợ cấp (CVD) đối với lốp xe chở khách từ Việt Nam. Quá trình này vẫn đang diễn ra.
 
Việc thực thi nghiêm ngặt luật thương mại của Hoa Kỳ là trọng tâm chính của Chính quyền Tổng thống Trump. Kể từ khi bắt đầu chính quyền hiện tại, Bộ Thương mại đã bắt đầu 306 cuộc điều tra AD và CVD mới - tăng 278% so với giai đoạn tương đương trong chính quyền trước đó.
 
Luật về Chống bán phá giá cung cấp cho các doanh nghiệp và người lao động Hoa Kỳ một cơ chế được quốc tế chấp nhận để tìm cách giảm nhẹ tác hại của việc định giá không công bằng đối với hàng nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Bộ Thương mại hiện duy trì 542 biện pháp AD và CVD nhằm cứu trợ các công ty và ngành công nghiệp của Mỹ bị ảnh hưởng bởi thương mại không công bằng.
 
Các công ty nước ngoài định giá sản phẩm của họ tại thị trường Hoa Kỳ thấp hơn chi phí sản xuất hoặc thấp hơn giá tại thị trường nội địa của họ phải chịu thuế chống bán phá giá.
 
Đơn vị Thực thi và Tuân thủ của Thương mại trong Cơ quan Quản lý Thương mại Quốc tế chịu trách nhiệm thực thi mạnh mẽ luật thương mại của Hoa Kỳ và làm như vậy thông qua một quy trình công bằng, minh bạch, tuân thủ các quy tắc quốc tế và chỉ dựa trên các dữ kiện được nộp cho hồ sơ công khai.
 
Quảng cáo sản phẩm