Trung Quốc đẩy mức độ tranh chấp thương mại với Úc lên nấc thang mới

04/09/2020 12:00 - 145 Views

Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, Trung Quốc đã mở hai cuộc điều tra về rượu vang Úc, điều này khiến tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc với Úc leo thang hơn nữa.

Một cuộc điều tra đối kháng có thể sẽ dẫn đến việc áp thuế đối với rượu vang Úc nhập khẩu vào Trung Quốc để bù đắp các khoản trợ cấp mà Trung Quốc cáo buộc rằng Chính phủ Úc đã dành cho các nhà sản xuất của họ.

Trong lần điều tra thứ 2 này, Trung Quốc sẽ tập trung chủ yếu vào các sản phẩm rượu được chính phủ Úc trợ cấp.

Hai tuần trước, Trung Quốc đã công bố một cuộc điều tra chống bán phá giá lần thứ nhất nhằm xem xét các loại rượu vang của Úc được bán ở Trung Quốc với giá thấp hơn tại Úc.

Tiếp theo đó, sau khi nhận được đơn khiếu nại chính thức từ Hiệp hội Công nghiệp Rượu Trung Quốc, Bộ Thương mại Trung Quốc (Mofcom) cho biết họ sẽ tiến hành cuộc điều tra lần thứ hai xem liệu có nên đánh thuế đối kháng đối với các sản phẩm rượu vang Úc đang nhận được trợ cấp của chính phủ Úc hay không.

Hiệp hội Công nghiệp Rượu Trung Quốc đã cáo buộc rằng chính phủ Úc đưa ra 40 chương trình trợ cấp rượu cho phép các nhà sản xuất cung cấp rượu Úc bán sản phẩm của họ ở mức giá rẻ, cạnh tranh không lành mạnh với các sản phẩm của Trung Quốc, mặc dù Mofcom quyết định chỉ tiến hành điều tra 37 chương trình trợ cấp.
 
Điều này hoàn toàn tách biệt với cuộc điều tra chống bán phá giá lần đầu được công bố cách đây 2 tuần, cuộc điều tra trước đó được chính phủ Trung Quốc thực hiện nhằm xem xét các cáo buộc cho rằng rượu vang Úc đang được bán ở Trung Quốc với giá thấp hơn các sản phẩm rượu vang khác.

Cuộc điều tra đối kháng mới nhất này có thể sẽ dẫn đến việc áp thuế đối với rượu vang Úc nhập khẩu vào Trung Quốc để bù đắp vào các khoản trợ cấp bị mà Trung Quốc cáo buộc rằng Chính phủ Úc đã dành cho các nhà sản xuất nước họ.

Mofcom cho biết cuộc điều tra tiếp theo này cũng sẽ giống như cuộc điều tra chống bán phá giá lần đầu tiên, họ sẽ xem xét các loại rượu vang nhập khẩu trong các thùng chứa từ hai lít trở xuống.

Mofcom cũng cho biết thêm rằng họ đã tiến hành các cuộc thảo luận sơ bộ với chính phủ Úc về cuộc điều tra và tổ chức các cuộc tham vấn với Canberra vào hôm thứ 5 tuần trước.

Tập đoàn công nghiệp rượu vang Úc - Australian Grape & Wine, đã chấp nhận cuộc điều tra và cho biết họ sẽ phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất rượu vang và Chính phủ Úc để đưa ra những câu trả lời thích đáng cho cuộc điều tra.

Tập đoàn rượu vang Úc Australian Grape & Wine đã cho biết trong một tuyến bố rằng: “Trung Quốc là thị trường quan trọng của rượu vang Úc và rượu của chúng tôi cũng đang thu hút nhu cầu từ người tiêu dùng Trung Quốc. Úc có một số lượng lớn các nhà xuất khẩu có quan hệ văn hóa chặt chẽ với Trung Quốc. Ngành công nghiệp Úc luôn hoan nghênh cơ hội xây dựng các mối quan hệ này và làm việc với ngành công nghiệp và chính phủ Trung Quốc để hợp tác kỹ thuật nhiều hơn nữa và phát triển các mối quan hệ lâu dài.”

Tuy nhiên, động thái mới nhất này của Trung Quốc đã làm gia tăng thêm một loạt tranh chấp thương mại và căng thẳng song phương giữa hai nước kể từ tháng 4 vừa qua, khi Úc dẫn đầu kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của Covid-19.
Trước đó, Trung Quốc lần đầu tiên đã áp thuế chống bán phá giá đối với lúa mạch của Úc và đình chỉ nhập khẩu thịt bò từ bốn lò mổ của nước này với lý do các cơ sở trên đang có tiền sử liên quan đến vấn đề nhãn mác sản phẩm.
 
Nguồn: Dân trí
Quảng cáo sản phẩm