4 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu sang Canada chưa tận dụng ưu đãi từ CPTPP

29/03/2024 04:59 - 4 lượt xem

Đó là thông tin được bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada chia sẻ tại Hội thảo CPTPP - Đối thoại với Cục Hải quan TPHCM được tổ chức vào sáng 28/3.

 

Đây là năm thứ 3 liên tiếp hội thảo này được Tổng lãnh sự quán Canada tại TPHCM phối hợp với Cục Hải quan TPHCM tổ chức nhằm tạo cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu Canada và doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam trao đổi trực tiếp với các cán bộ Cục Hải quan TPHCM và làm rõ các quy định ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu theo Hiệp định CPTPP.

 

Phát biểu tại hội thảo, bà Mary Ng. Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại và xúc tiến xuất khẩu Canada cho biết, kể từ khi CPTPP có hiệu lực, thương mại hai chiều Việt Nam và Canada đã tăng trưởng 170%, đưa quan hệ hợp tác thương mại giữa 2 nước trở thành ngôi sao sáng trong khối CPTPP. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực rất lớn của cả 2 nước và sẽ tiếp tục được phát huy trong thời gian tới để đạt thêm nhiều thành công mới.

 

“Đội ngũ thương mại và cơ quan thương vụ Canada sẽ luôn hợp tác chặt chẽ với các bộ ngành tại Canada cũng như Việt Nam để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước, hỗ trợ các doanh nghiệp đạt được nhiều thành công hơn cả về thương mại và đầu tư” – bà Mary Ng. nhấn mạnh.

 

Bà Mary Ng. Cũng cho biết, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada tại khu vực ASEAN đồng thời bày tỏ mong muôn nhân rộng mô hình thành công này ra cả khu vực. “Kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh và có quy mô ngày càng lớn. Việt Nam sẽ là cánh cửa quan trọng để Canada mở rộng quan hệ với các nước trong khu vực” – bà Mary Ng. khẳng định.

 

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó cục trưởng Cục Hải quan TPHCM cũng cho biết, TPHCM là địa bàn kinh tế năng động của khu vực phía Nam và là cửa ngõ giao thương với các nước. Do đó, chuyến thăm của bà Mary Ng. cùng phái đoàn thương mại Canada không chỉ mở ra cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại mà còn tạo niềm tin cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia hợp tác, thương mại với Canada.

 

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp khẳng định, trong những năm qua, Cục Hải quan TPHCM luôn hướng đến mục tiêu tạo thuận lợi thương mại với phương châm cộng đồng doanh nghiệp và Cục Hải quan TPHCM là đối tác tin cậy, là bạn đồng hành. Đơn vị đã thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh.

 

Theo đó, ông Nghiệp mong muốn thời gian tới Cục Hải quan TPHCM và Cơ quan biên mậu Canada sẽ có thêm nhiều buổi gặp gỡ, trao đổi và dành thêm nhiều thời gian giải đáp các vướng mắc cho doanh nghiệp nhằm tạo thêm niềm tin, sự yên tâm cho các doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt trong bối cảnh thương mại quốc tế đang có nhiều biến động như hiện nay. Ông Nghiệp cũng kỳ vọng thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Canada sẽ không chỉ dừng lại ở mức tăng trưởng 170% như thời gian vừa qua mà sẽ đạt tới những dấu mốc cao hơn nữa trong thời gian tới.

 

Chia sẻ tại hội thảo, bà Trần Thu Quỳnh đưa ra những thông tin đáng chú ý về tình hình xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Canada. Cụ thể, nếu như vào năm 2013 giá trị thương mại giữa hai nước mới chỉ đạt 2,5 tỷ USD thì đến nay đã đạt mức 10 tỷ USD. Trong đó, có tới trên 9 tỷ USD là kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Canada.

 

Tuy nhiên, đáng chú ý là trong số này mới chỉ có 18% sử dụng C/O CPTPP, còn lại hơn 80% vẫn sử dụng C/O MFN (cơ chế thuế tối huệ quốc) và GPT (chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập), trong khi tới tháng 12/2024, cơ chế ưu đãi cho GPT sẽ không còn hiệu lực. Bà Quỳnh ước tính, có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Canada không khai thác được lợi ích từ CPTPP. Điều này đồng nghĩa với việc hàng hóa Việt Nam đang bị đắt hơn so với các đối thủ cạnh tranh tại thị trường này. Do đó, bà Quỳnh khuyến nghị các doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa tới việc khai thác CPTPP và đáp ứng các quy tắc xuất xứ để nâng cao lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt Nam Canada, qua đó gia tăng kim ngạch xuất khẩu tại thị trường này.

 

Tại hội thảo, đại diện Bộ Ngoại giao Canada, cơ quan Biên mậu Canada, Cục Hải quan TPHCM đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho doanh nghiệp liên quan đến những ưu đãi của CPTPP đối với các mặt hàng, cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu vào Canada, hướng dẫn cho doanh nghiệp xuất khẩu vào Canada cũng như những quy định Hải quan về xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Canada và Việt Nam...

 

Nguồn: Báo Hải Quan

Quảng cáo sản phẩm