Algeria - thị trường nhập khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam tại châu Phi

25/07/2016 12:00 - 777 lượt xem

Việc giảm giá xuất khẩu dầu lửa, nguồn thu chính của Algeria cũng kéo theo việc giảm nhập khẩu của nước này. Thâm hụt thương mại trong 6 tháng đầu năm của Algeria lên tới 10,83 tỷ USD, tăng 27,2%.Các biện pháp của Chính phủ nhằm giảm nhập khẩu dường như không có ý nghĩa gì nếu nhìn vào thâm hụt thương mại lên tới 10,83 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay so với 8,51 tỷ USD cùng kỳ năm trước, tức là tăng 27,2%. Việc giảm nhập khẩu bị tác động xấu bởi việc giảm xuất khẩu dầu khí, dẫn tới cán cân thanh toán năm 2016 tiếp tục mất cân đối. Năm 2015, cán cân thương mại của Algeria cũng bị thâm hụt đến 13,71 tỷ USD, trong khi năm 2014 thặng dư 4,3 tỷ USD.

Việc đa dạng nền kinh tế vẫn là một mục tiêu xa vời của nền kinh tế Algeriakhi vẫn phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ. Dầu khí tiếp tục chiếm phần lớn kim ngạch xuất khẩu của nước này với tỷ trọng 93,55% với tổng trị giá 11,86 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm so với 17,868 tỷ USD cùng kỳ năm 2015 (-33,62%).

Xuất khẩu ngoài dầu lửa cũng giảm xuống còn 818 triệu USD (-22,83%), chiếm 6,45% tổng giá trị xuất khẩu. Xuất khẩu ngoài dầu lửa bao gồm bán thành phẩm đạt 624 triệu USD (so với 846 triệu USD cùng kỳ 2015), hàng thực phẩm 129 triệu USD (so với 150 triệu USD), sản phẩm thô 34 triệu USD (so với 50 triệu), trang thiết bị công nghiệp 22 triệu USD (so với 8 triệu USD) và hàng tiêu dùng ngoài thực phẩm 9 triệu USD (so với 6 triệu USD).

Liên quan đến nhập khẩu, tất cả các nhóm sản phẩm cũng có kim ngạch giảm trong 6 tháng đầu năm 2016. Kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm đã giảm xuống còn 4,041 tỷ USD (giảm 21,09%), trang thiết bị còn 8,031 tỷ USD (-15,28%), công cụ sản xuất 7,330 tỷ USD (- 11,65%) và hàng tiêu dùng phi thực phẩm là 4,107 tỷ USD (- 9,70%).

Trên tổng số 23,51 tỷ USD hàng nhập khẩu, có 13,62 tỷ USD được thanh toán bằng tiền mặt (chiếm 57,94% giá trị nhập khẩu), giảm 16,8% so với cùng kỳ năm 2015.

Các dòng tín dụng tài trợ cho nhập khẩu chiếm 37,93% với tổng số tiền 8,917 tỷ USD, giảm 13,7% trong khi các tài khoản bằng ngoại tệ riêng đã tài trợ 2 triệu USD, giảm 87,5%. Phần còn lại của nhập khẩu được thực hiện bằng các phương tiện thanh toán khác, chiếm 970 triệu USD, giảm 32,88%.

Italia và Trung Quốc tiếp tục là những đối tác hàng đầu của Algeria, tiếp đến là Tây Ban Nha, Pháp, Mỹ và Canada. Các nước cung cấp hàng hóa chính choAlgeria vẫn là Trung Quốc với 4,167 tỷ USD (chiếm 17,73% tổng giá trị nhập khẩu của Algiers), tiếp đến là Pháp với 2,684 tỷ USD (11,42%), Italia với 2,405 tỷ USD (10,23%), Tây Ban Nha với 1,861 tỷ USD (7,92%) và Đức với 1,334 tỷ USD (5,67%).

Xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria 6 tháng đầu năm giảm 2%

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Algeria đã đạt 139,13 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm trước. 

Nguyên nhân là do kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện chỉ đạt 50,13 triệu USD, giảm 30%; xuất khẩu gạo chỉ đạt 5.094 tấn, kim ngạch 1,976 triệu USD, giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2015 (lần lượt là 20.250 tấn, trị giá 8 triệu USD). Đáng chú ý là xuất khẩu cà phê đã lấy lại vị trí số 1 trong cơ cấu xuất khẩu sang Algeria, đạt 33.970 tấn, kim ngạch đạt 55,47 triệu USD, tăng 76% về lượng và 52% về giá trị.

Algeria vẫn là thị trường nhập khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam tại châu Phi sau Nam Phi, Ai Cập và Ghana.
 
Nguồn: Báo điện tử Công thương
Quảng cáo sản phẩm