Ấn Độ có thể cho phép xuất khẩu bông từ tháng 10/2010

18/08/2010 12:00 - 907 lượt xem

Ấn Độ có kế hoạch xem xét việc thực hiện thương mại tự do đối với mặt hàng bông từ vụ mùa kinh doanh mới bắt đầu từ 1 tháng 10 nhằm để nông dân thu lợi nhiều từ việc bán theo mức giá thế giới. Tuy nhiên, mức hạn chế trên tổng số lượng được xuất khẩu khi mức cung dư thừa đối với các nhà máy dệt sợi Ấn Độ.

Ấn Độ là nước xuất khẩu bông lớn thứ 2 và kiểm soát một phần năm kinh doanh mặt hàng bông trên thế giới, chủ yếu cung cấp cho các nhà máy của Trung Quốc, các nhà máy này lại bán sản phẩm may mặc cho các nước phương Tây. Mặc dù thông báo đưa ra được 2 tuần nhưng mặt hàng bông có thể quay lại trong danh sách những mặt hàng được tự do xuất khẩu không chịu thuế suất. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu có thể phải tiếp tục đăng ký những hợp đồng với chính phủ do vậy số lượng thực tế xuất khẩu được kiểm soát. Phần bông dư thừa có thể xuất khẩu sẽ được thông báo trong tháng 9 sau khi Hội đồng tư vấn Bông đưa ra số lượng ước tính sản lượng và mức tiêu thụ trong nước.

Quyết định được đưa ra bởi các cơ quan về may mặc, thương mại và nông nghiệp là những cơ quan được tham vấn sớm nhất từ Nội các nhằm giải quyết những xung đột lợi ích giữa nông dân sản xuất bông và các nhà máy may mặc.

Trong tháng 5, Bộ may mặc Ấn Độ bất ngờ tạm dừng xuất khẩu bông và sợi và loại bỏ những khuyến khích dưới áp lực từ ngành sản xuất trong nước.

Theo ước tính, Ấn Độ bắt đầu mùa vụ mới với lượng dự trữ chưa bán là 4 triệu kiện, lượng bông thu hoạch vụ mùa tới là 32 triệu kiện. Cộng với số bông nhập khẩu, tổng lượng bông của Ấn Độ trong mùa tới là 36 triệu kiện, trong đó các nhà máy may mặc tiêu thụ 27 triệu kiện, dẫn tới lượng dư thừa là 9 triệu. Số lượng dư thừa này có thể đưa đi xuất khẩu.

Một quan chức của Ấn Độ cho biết “kể từ khi chính phủ muốn lúc nào Ấn Độ có thêm 5 triệu kiện nhằm kiểm soát được giá bông trong nước, điều này khiến Ấn Độ chỉ dành ra được 4 triệu kiện để xuất khẩu. Con số thực tế xuất khẩu là bao nhiêu còn là do sự thỏa thuận giữa nhà xuất khẩu/nhà buôn và các nhà máy may mặc”.

Ngoài yếu tố từ các nhà máy may mặc, chính phủ còn chú ý đến việc giữ mức giá bông thấp bởi bông góp đến 14% trong chỉ số giá bán buôn của Ấn Độ và như vậy sẽ tác động đến lạm phát.

Nguồn: Báo công thương điện tử
Quảng cáo sản phẩm