Australia: Thủy sản nuôi hướng tới thị trường Châu Á

29/07/2014 12:00 - 578 lượt xem

(vasep.com.vn) Nuôi thủy sản dự kiến phát triển mạnh khi dân số Châu Á tăng và nguồn lợi thủy sản tự nhiên giảm.

Tuy vậy, người nuôi thủy sản ở Australia phải cân nhắc khi chọn nuôi loài nào vì nước này gặp nhiều khó khăn trong phát triển nuôi thủy sản.

David Lock, chủ đơn vị kinh doanh về các sản phẩm nông nghiệp Craig Mostyn Group ở tây Australia cho biết người nuôi ở đây phải tập trung nuôi những loài có giá trị cao vì chi phí đầu vào đắt đỏ.

Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, nuôi trồng thủy sản dự kiến đóng vai trò quan trọng để đáp ứng nhu cầu thủy sản thế giới đang tăng. Thủy sản nuôi sẽ chiếm 62% lượng tiêu thụ thủy sản đến năm 2030. Tuy nhiên, Australia sẽ rất khó đạt được mục tiêu trên mặc dù có khoảng 500 trại nuôi thủy sản.

Craig Mostyn Group chọn nuôi bào ngư vì loài có giá trị XK cao. Dự kiến đơn vị này sẽ XK khoảng 800 tấn bào ngư/năm sang các thị trường như Hong Kong, Trung Quốc, Nhật Bản và Singapore.

Australia có lợi thế về địa lý với thị trường Châu Á so với các đối thủ cạnh tranh như Brazil, Argentina, Canada và Đan Mạch. Nên kế hoạch phát triển nuôi bào ngư của Craig Mostyn Group sẽ giúp đáp ứng nhu cầu nội địa và XK sang các thị trường Châu Á. Tuy nhiên, cơ sở này cũng cần phải phát triển nhiều sản phẩm giá trị gia tăng để thu hút người tiêu dùng, bù đắp những bất lợi về chi phí sản xuất quá cao.

Nuôi cá hồi xuất hiện ở Australia 45 năm trước đây và nước này sản xuất khoảng 50.000-60.000 tấn mỗi năm.

Để sản xuất được 1 kg cá hồi,  người nuôi cần 1,4 kg thức ăn cho cá trong khi cũng với lượng thức ăn này người ta có thể sản xuất được 7 kg thịt bò và 2 kg thịt gà.

Hiện nay, thách thức lớn nhất đối với người nuôi cá hồi ở Australia là thiếu vốn để phát triển sản xuất.

Sản lượng thủy sản của Australia đạt khoảng 1 tỷ USD năm 2011-12, chiếm gần 50% tổng sản lượng thủy sản của nước này (2,2 tỷ USD). Về thủy sản nuôi, Australia chỉ chiếm 0,1% tổng sản lượng thế giới trong khi Trung Quốc chiếm tới 61%.

Nguồn: The Age

Quảng cáo sản phẩm