Bảng câu hỏi vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp mặt hàng túi nhựa của VN tại thị trường Hoa Kỳ

20/04/2009 12:00 - 1058 lượt xem

Ngày 31/3/2009, Công ty Hilex Poly Co., LLC và tập đoàn Superbga đại diện cho ngành sản xuất túi nhựa của Hoa Kỳ đã chính thức gửi đơn kiện lên Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) và Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) yêu cầu áp thuế chống bán phá giá đối với túi nhựa (Polyethylene retail carrier bags) có xuất xứ từ Việt Nam, Indonesia và Đài Loan - riêng đối với Việt Nam, yêu cầu áp cả thuế chống trợ cấp (vụ kiện chống bán phá giá chỉ liên quan đến các doanh nghiệp nhưng vụ kiện chống trợ cấp liên quan đồng thời đến cả doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam).

Sản phẩm bị kiện là túi nhựa polyethylene thường được sử dụng để gói đồ và đựng hàng hóa bán lẻ, có mã HTS 3923.21.0085 trong Biểu thuế quan hài hòa của Hoa Kỳ (HTSUS).

Đơn kiện trích dẫn số liệu cho thấy từ năm 2006 đến 2008 kim ngạch nhập khẩu túi nhựa Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ đã tăng 354%, trong đó năm 2008 lên tới 79,5 ngàn Đô la Mỹ - chiếm 19,78% tổng lượng nhập khẩu mặt hàng này vào thị trường Hoa Kỳ (đứng thứ hai sau Trung Quốc).

Đơn kiện cũng đưa ra các bằng chứng cho thấy mặt hàng túi nhựa nhập khẩu từ Việt Nam, Indonesia và Đài Loan đang được bán tại thị trường Hoa Kỳ với giá thấp hơn giá trị thông thường. Ngoài ra, túi nhựa của Việt Nam bị cho là đang được hưởng các khoản trợ cấp có thể đối kháng (trợ cấp bị cấm hoặc có thể bị khiếu kiện) như ưu đãi tín dụng, giảm thuế xuất khẩu, các khoản tài trợ và một số hình thức ưu đãi/trợ cấp khác.

Theo quy định của Hoa Kỳ, các cơ quan có thẩm quyền (DOC và ITC) sẽ tiến hành xem xét đơn kiện và những yếu tố ban đầu về việc bán phá giá/trợ cấp và thiệt hại trong thời gian 20 ngày kể từ ngày có đơn kiện và sẽ quyết định khởi xướng vụ điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp hay không.

Dưới đây là danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu túi nhựa của Việt Nam bị nêu tên trong đơn kiện và bảng câu hỏi của ITC dành cho các nhà xuất khẩu - tuy nhiên về mặt nguyên tắc tất cả các công ty đang xuất khẩu mặt hàng này sang Hoa Kỳ đều là bị đơn và có liên quan trực tiếp đến vụ kiện. Thời hạn trả lời bảng câu hỏi là ngày 14/04/2009

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần thêm thông tin hoặc hỗ trợ xin liên hệ với Hội đồng tư vấn các vụ kiện thương mại quốc tế (chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ) – Hội đồng TRC theo địa chỉ:

Hội đồng TRC

Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Địa chỉ: 9 Đào Duy Anh – Hà Nội

Điện thoại: 04-5771458; 04.5742022 (máy lẻ 356) (chị Nguyễn T. Thu Trang hoặc chị Phùng T. Lan Phương)

Fax: 04.5771459

Email: trangnt@vcci.com.vn. phuongptl@vcci.com.vn

Website: www.chongbanphagia.vn

Quảng cáo sản phẩm