Bangladesh có thể áp thuế trở lại với gạo nhập khẩu

08/06/2018 05:29 - 2956 lượt xem

Bangladesh có thể áp thuế 28% đối với gạo nhập khẩu nhằm hỗ trợ nông dân trồng lúa, Reuters trích lời hai quan chức chính phủ nước này cho biết.

Quy định này sẽ giúp kìm chế hoạt động nhập khẩu gạo của Bangladesh trong bối cảnh sản lượng vụ lúa Hè năm nay có thể vượt mục tiêu. Sản lượng gạo từ vụ lúa Hè của Bangladesh dự báo đạt 19,7 triệu tấn, cao hơn mục tiêu đặt ra là 19 triệu tấn, Tổng giám đốc Bộ Phát triển Nông nghiệp Bangladesh, ông Mohammad Mohsin, cho biết.

“Hiện tại, thuế nhập khẩu đối với gạo chỉ là 2%. Cần phải tăng con số này lên để bảo vệ lợi ích của nông dân trồng lúa, nhất là khi giá gạo trong nước bắt đầu giảm,” một quan chức chính phủ Bangladesh cho hay. Năm ngoái, Bangladesh buộc phải giảm thuế nhập khẩu đối với gạo từ 28% về 2% nhằm “hạ nhiệt” giá gạo trong nước trong bối cảnh thiếu cung trầm trọng.

Một quan chức khác cũng cho hay thuế nhập khẩu gạo sẽ tăng lên 28% và quyết định chính thức có thể sẽ được công bố ngay trong hôm nay (7/6).

“Việc tăng thuế sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến Ấn Độ. Bởi khi đó gạo Ấn Độ sẽ trở nên đắt đỏ đối với các bạn hàng bên Bangladesh và hoạt động xuất khẩu sẽ chậm lại,” đại diện một doanh nghiệp ở Mumbai cho biết. Ấn Độ là nước cung cấp gạo lớn nhất cho Bangladesh trong năm 2017.
Trước đó, ông Nitin Gupta, Phó chủ tịch Tổ chức Olam Ấn Độ, cho biết nhập khẩu gạo của Bangladesh có thểm giảm tới 66% trong niên vụ tới nhờ sản lượng lúa gạo trong nước phục hồi.

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản lượng lúa cả niên vụ 2018 – 2019 của Bangladesh đạt 34,7 triệu tấn, tăng 6,3% so với niên vụ trước.
Nguồn: vietnambiz.com
Quảng cáo sản phẩm