Bỉ có nhu cầu cao với hàng Việt

29/07/2014 12:00 - 694 lượt xem

Cùng với việc thỏa thuận thương mại tự do giữa Việt Nam và EU sắp được ký kết, việc thị trường Bỉ đang ngày càng ưa chuộng dùng các mặt hàng xuất khẩu mạnh của Việt Nam như giày dép, dệt may, thủy sản, túi sách, cà phê, cao su,… được cho là lợi thế lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

CôngThương - Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Bỉ đạt 910,13 triệu USD, tăng 42,67% so với cùng kỳ năm trước.

Xét cơ cấu hàng xuất khẩu, đứng đầu về kim ngạch là sản phẩm giày dép ước đạt 333,39 triệu USD, tăng 33,12% so với cùng kỳ năm trướng. Năm 2013, mặt hàng ngày cũng đạt giá trị xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Bỉ, đạt kim ngạch 516,4 triệu USD, chiếm 38,9% thị phần, tăng 27,64% so với năm 2012.

Xuất khẩu cà phê sang Bỉ cũng tăng mạnh, với 70.360 tấn, trị giá 140,44 triệu USD, tăng 151,67% về lượng và tăng 136,34% về trị giá. Trong số các mặt hàng có tốc độ tăng trưởng về kim ngạch thì mặt hàng sản phẩm từ sắt thép có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất, tăng 349,49%, kim ngạch đạt 25,3 triệu USD.

Thực tế, Việt Nam xuất khẩu ngày càng nhiều qua các cảng biển và cảng hàng không của Bỉ sang thị trường châu Âu. Nếu mặt hàng nào đã thành công tại thị trường Bỉ thì sẽ thành công trong thâm nhập thị trường EU nói chung. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc tất cả các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, kỹ thuật, yêu cầu cao về chất lượng hàng hóa... đều được đặt ra một cách nghiêm khắc.

Theo các chuyên gia, để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Bỉ, theo ý kiến của các chuyên gia, ngoài việc tăng cường sự hiện diện của sản phẩm thông qua các hội chợ một cách thường xuyên, doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển mình một cách mạnh mẽ, từ cạnh tranh về giá sang cạnh tranh về năng suất, chất lượng để giữ được chữ tín trên thị trường Bỉ nói riêng và thị trường Liên minh Châu Âu (EU) nói chung.

Yếu tố nâng cao chất lượng cũng cần được tính đến, bởi lẽ thị trường Bỉ cũng như các nước EU mặc dù chấp nhận giá rất cao, nhưng cũng có những yêu cầu hết sức khắt khe về chất lượng sản phẩm, kèm theo đó là chế độ hậu mãi và cam kết rõ ràng.

Nguồn: Báo Công Thương

Quảng cáo sản phẩm